Hôm nay,  

Mỹ: Sư Ðoàn 3 Ở Iraq Vô Hạn, Có Chính Phủ Xong Sẽ Rút Về

16/07/200300:00:00(Xem: 4356)
Hội Ðồng Iraq Sẽ Chọn Các Bộ Trưởng Từ Tuần Sau
BAGHDAD - Hội Ðồng cai trị Iraq được Hoa Kỳ hậu thuẫn hôm thứ ba thỏa thuận thành lập tòa án xét xử tội ac chiến tranh.
Ông Entifadh Qanbar, phát ngôn viên của lãnh tụ lưu vong Chalabi (đã về nước tham chính), cho biết HÐ đã quyết định tổ chức 1 ủy hội pháp chế để tra xét các loại tội ác và đưa các tội phạm chiến tranh ra tòa.
Ðưa các viên chức chế độ cũ ra xét xử là việc cấp bắch đối với HÐ cai trị, vì các tội ác của họ không phải là bình thường, theo lời ông Qanbar - ông cũng nhắc lại vụ thảm sát khoảng 8000 người Kurd năm 1983 và 300,000 người Shi'ite sau cuộc chiến 1991.
HÐ 25 thành viên ra mắt hôm chủ nhật là cơ quan quyền lực chính trị đầu tiên của Iraq sau chiến tranh.
SẼ CHỌN BỘ TRƯỞNG TỪ TUẦN TỚI
Theo lời ông Qanbar, HÐ cũng quyết định tổ chức 1 ủy hội bàn kế hoạch nhổ gốc đảng Baath trong xã hội và nay mai sẽ duyệt lại các văn bản dưới luật trước khi chọn các Bộ Trưởng.
Ông Fawzi Hariri, phát ngôn vien đảng Dân Chủ Kurd (KDP), tiết lộ rằng HÐ bắt đầu chọn các Bộ Trưởng trong tuần tới, trong 1 tiến trình từ từ - ông bác bỏ những dư luận bình phẩm rằng HÐ không độc lập với quản trị viên Hoa Kỳ Paul Bremer. Ông Hariri giải thich "HÐ cai trị sẽ có quyền lực chính và sẽ là nhà lãnh đạo thực của Iraq, quản trị viên Paul Bremer sẽ tham khảo HÐ này về 1 số vấn đề, đặc biệt là trong lãnh vực an ninh."

BREMER: LÍNH MỸ SẼ RỜI IRAQ SAU KHI CÓ CHÍNH PHỦ DÂN CỬ
BAGHDAD - Liên quân sẽ rời Iraq sau khi nước này có hiến pháp mới và 1 chínhphủ dân cử - ông Paul Bremer, viên chức dân sự Hoa Kỳ cao cấp nhất, tuyên bố như trên tại phiên họp đầu tiên hôm chủ nhật của HÐ cai trị 25 thành viên thuộc đủ mọi thành phần xã hội và tôn giáo.
Ông Bremer nói với nhà báo "Khi ấy, việc của chúng tôi và của liên quân đã xong - chúng tôi không muốn ở lại lâu hơn cần thiết".
Tướng Tommy Franks, cựu Tư Lệnh chiến dịch Iraq Tự Do, phỏng đoán quân Mỹ sẽ lưu lại Iraq khoảng 4 năm. Theo ông Bremer, thời gian ấy nằm trong tay người Iraq.
SƯ ÐOÀN 3 BỘ BINH MỸ Ở LẠI IRAQ VÔ HẠN ÐỊNH
Mặt khác, Tướng Buford C. Blount 3, Tư lệnh sư đoàn 3 BB, tuần qua cho biết khoảng 9000 chiến sĩ có thể về hậu cứ ơ Fort Stewart trong 6 tuần - nhưng thời hạn ấy đã trở thành vô hạn định với toàn bộ sư đoàn quân số 16,500 người.
Ðại đơn vị này là chủ lực tiến chiếm Baghdad. Ngoài ra, đài truyền hình al-Arabiya hôm thứ ba phát tin của tổ chưc tự xưng "Quân Ðội Giải Phóng Iraq" cảnh báo các nước chớ đóng góp quân trong lực lượng đa quốc, phục vụ các quyền lợi của Hoa Kỳ. Thông điệp nhắm gửi Tổng Thư Ký LHQ cũng dọa tiếp tục kháng chiến chống Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.