Hôm nay,  

Sihanouk Kêu Gọi Tự Chế: Tranh Cử Đừng Bạo Động

15/07/200300:00:00(Xem: 4647)
PHNOM PENH - Quốc vương Sihanouk già yếu vừa về nước hôm thứ hai với lời hô hào các phe tự chế trong chiến dịch tranh cử - con đường dẫn đến thể chế dân chủ tại quốc gia Đông Nam Á này tiến chậm và thất thường, mang dấu cuộc đảo chánh 1997 và sự hiện diện lâu dài của du kich Khmer Đỏ cho đến năm 1998, cùng với những vụ ám sát chính trị và hăm dọa cử tri.
Cuộc bầu cử ngày 27-7 nếu diễn ra trong ôn hòa và tự do có thể mở cánh cửa để nhận thêm viện trợ của ngoại quốc - sự trở lại của vị quân vương 80 tuổi, hình ảnh của hòa giải, có thể góp phần hạ căng thẳng giữa các phe đối nghịch.
Trong thư ngỏ đề ngày 13-7, quốc vương Sihanouk viết "Tôi yêu cầu tất cả đồng bào yêu dấu không những chỉ tranh những bạo động thân thể mà cả những lời đả kich gay gắt".

Tại phi trường, ông tuyên bố với báo chí rằng 3 ngày trước cuộc bầu cử, ông mở 1 dạ tiệc mời tất cả các lãnh tụ chính trị cùng thưởng thức nhạc cổ truyền thay vì nói chuyện chính trị.
Cho tới nay, cuộc vận động tranh cử bị chế ngự bởi những công kich nhắm lân quốc VN, cũng là kẻ thù lâu đời, cuộc khẩu chiến giữa đảng FUNCIPEC bảo hoàng và đảng của Thủ Tướng Hun Sen.
Phát ngôn viên của Uûy Hội tuyển cử nói "Tới nay, mọi sự đều tốt, chỉ có vài vụ đấu khẩu nhỏ".
Cac nhóm quốc tế theo dõi bầu cử ghi nhận vài vụ giết người kể từ ngày đầu vận động tranh cử cách đây 2 tuần, nhưng chưa thể biết những vụ này có động lực chính trị hay không. Theo 1 quan sát viên ngoại quốc, có thấy các chính khach bị cử tri nêu ra những câu hỏi gay go, cũng là dấu hiệu tốt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.