Hôm nay,  

Nga: 4 Bác Sĩ Bị Bắt Vì Trộm Cơ Phận Bệnh Nhân Đem Bán

16/04/200600:00:00(Xem: 5515)
MOSCOW.-Một tờ báo mạng đưa tin: bốn bác sĩ Nga đã bị bắt trong phòng mổ, bị cáo buộc về tội đã âm mưu giết một người bệnh để lấy các cơ phận bán thu tiền bỏ túi.

Các bác sĩ Irina Lirtsman và Lyubov Pravdenko của bệnh viện 20, và Bairma Shagdurova và Pyotr Pyatnichuk của Trung tâm Hợp tác Tặng Hiến Cơ Phận Moscow, đã bị buộc tội cố đánh cắp quả thận của một nạn nhân bị tai nạn giao thông trong khi ông này vẫn còn sống.

Cuối Tháng Ba, Tòa Án Tối Cao Nga đã phủ quyết một bản án tuyên các bác sĩ trên vô tội và chuyển trả trở về tòa án thành phố Moscow để xét xử.

Nạn nhân có tên trong hồ sơ hợp lệ là A. Orekhov, đã bị thương ở đầu, chấn thương não trầm trọng và các bác sĩ chữa trị đã loan báo là ông ta không có hy vọng được cứu sống. Cảnh sát Nga cho biết là người đàn ông này đã chết vài giờ sau khi cảnh sát bắt giữ các bác sĩ trong phòng mổ.

Bài báo của Nhật Báo Y Học Anh (The Brittish Medical Journal - BMJ) nói rằng các bác sĩ xác nhận Orekhox đã bị 3 lần đột quỵ tim sau đó và 'ông ta được coi như đã chết trên giường bệnh.'

Tại Nga, luật không phù hợp với nhận thức về đạo đức, cho nên chỉ coi là hợp pháp khi người ta lấy đi các cơ phận của một người sau khi người này được xác định là đã 'chết về mặt sinh học.' Cảnh sát Nga nói rằng các bác sĩ đã cố lấy đi quả thận của nạn nhân trong khi ông ta chắc chắn là còn sống. Cảnh sát nói rằng các bác sĩ đã vào phòng mổ để thực hiện âm mưu nói trên, trong khi các bác sĩ quân y sau đó phát hiện rằng huyết áp và mạch của nạn nhân vẫn còn rất tốt.

Vụ này đã làm tăng nỗi sợ hãi về âm mưu của các bác sĩ Nga, ăn cắp các cơ phận của các bệnh nhân đang còn sống để bán. Cảnh sát nói với BMJ rằng họ sẽ thiết lập hệ thống theo dõi tại các bệnh viện sau vụ một phụ nữ cáo giác về vụ người bạn của bà đã bị cắt mất cơ phận sau khi bị tai nạn và điều trị tại bệnh viện.

Các phúc trình trước đó của Nga cũng cho thấy tình trạng này đang lan rộng. Tháng 9-2003, bài báo của The Courire Mail tiết lộ rằng các cuộc giải phẫu lấy đi các quả thận của những người dân vô gia cư một cách bất hợp pháp trong khi nạn nhân vẫn còn sống. Một trong những người giải phẫu đó nói rằng thông thường thì cuộc giải phẫu được tiến hành khi người cho cơ phận 'còn sống từ ba đến bốn ngày sau.'

Cuối Tháng Năm, bài báo đăng trên UK's Observer viết về câu chuyện rùng rợn của những phụ nữ người Ukrainian phá thai và dùng cơ thể của thai nhi để chữa trị thẩm mỹ cho người khác. Một số phụ nữ này được cho biết là đã bị các bác sĩ lừa dối rằng đứa con mà bà đang mang trong bụng đã bị khuyết tật. 'Khi một bác sĩ cần cơ phận để bán, ông ta sẽ nói với một cô gái rằng một lý do y học nào đó sẽ làm cho cô bị sẩy thai sau 12 tuần,' Sergei Shorobogatko, một cảnh sát Kiev điều tra về các vụ mua bán phi pháp đó đã tiết lộ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.