Hôm nay,  

Ai Cập: Iraq Đã Nổ Nội Chiến, Lo Sợ Shiite Bị Iran Giựt Dây

10/04/200600:00:00(Xem: 5609)
CAIRO - TT Ai Cập Hosni Mubarak trả lời phỏng vấn của đài truyền hình al-Arabiya rằng nội chiến hầu như đã bắt đầu tại Iraq và cuộc triệt thoái của Hoa Kỳ sẽ làm cho tình hình xấu thêm - ông Mubarak quy trách tỉnh hình bất ổn này cho lãnh tụ Saddam Hussein. TT Mubarak nhấn mạnh "Nếu Saddam chính trực hơn, điều kiện này đã không xẩy ra".

Cuộc phỏng vấn 1 giờ xoay quanh các vấn đề khu vực, từ các lãnh thổ Palestine cho đến tình hình căng thẳng giữa Syria-Lebanon và vùng Darfur của Sudan. Nhà lãnh đạo Ai Cập nhận xét rằng nội chiến đã bắt đầu giữa các phe Sunni, Shites, Kurd và những người từ châu Á tới - ông không biết bằng cách nào người Iraq sẽ đoàn kết lại.

Trong khi đó, Ngoại Trưởng nước Anh không đồng ý - trong cuộc phỏng vấn của đài BBC, ông Straw giải thích "Tôi chưa thể nói là nội chiến vì sắp thấy sự khởi đầu của 1 chính phủ dân chủ và thường trực tại Iraq".

Theo Ngoại Trưởng Jack Straw, đa số các nhà lãnh đạo Iraq có quan điểm khác TT Mubarak. Ông Mubarak nêu nghi vấn về lòng yêu nước của giáo phái Shites, vì thấy đa số tín đồ Shites trung thành với Iran. Mặt khác, ông hứa sẽ thúc đẩy 2 phe Palestine, Israel trở lại đàm phán.

Thủ Tướng chỉ định Olmert đã nhận lời thăm Ai Cập sau khi thành lập xong nội các liên hiệp. TT Mubarak sẽ mời chủ tịch của Thẩm Quyền Palestine, PLO và Hamas họp với ông.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.