Hôm nay,  

Zebley: Fbi Có Thể Chận 9-11, Bắt Gọn 11 Tên Không Tặc

24/03/200600:00:00(Xem: 5506)
ALEXANDRIA - Lời thú nhận là khủng bố của nghi can Moussaoui có thể giúp phá hỏng vụ 11-9 nếu các nhà điều tra được nghe khi y bị bắt 1 tháng trước trận tấn công của al-Qaeda bằng phi cơ thương mại, theo nội dung điều trần của cựu thám tử FBI Aaron Zebley. Lời thú nhận của bị cáo về số tiền trên 14,000 MK tài trợ chuyển từ người dùng tên Ahad Sabet có thể cho phép FBI tìm dấu vết ở công ty tài chính Western Union, máy điện thoại di động và thẻ điện thoại để nhận ra 2 trong số các không tặc.

Các quy định của chánh án Leonie Brinkema không cho phép nhân chứng Zebley suy đoán. Moussaoui chỉ cung khai chi tiết hồi Tháng Tư 2005, về chương trình học bay, biên lai nhận tiền al-Qaeda từ 1 cá nhân ở Đức, cùng với kế hoạch cướp phi cơ phóng vào mục tiêu tại Hoa Kỳ của al-Qaeda.

Ông Zebley nói các chi tiết của Moussaoui nếu được biết sớm hơn, FBI đã có nhiều đầu mối để điều tra.

Bản tin buổi chiều Thứ Năm của Reuters cho biết, nếu nghi can khủng bố Moussaoui khai báo trong tháng 8-2001 rằng đang có một âm mưu không tặc tại Hoa Kỳ, FBI có thể tìm được dấu vết của 11 tên không tặc làm nổ máy bay trong ngày 11-9.

Các viên công tố đang cố gắng chứng minh rằng nếu Moussaoui, kẻ khủng bố bị bắt 3 tuần trước sự kiện 11-9, bị nghi ngờ sau khi học bay, khai báo thành thật thì FBI có thể đã ngăn chặn được cuộc tấn công khủng bố.

Khi biện hộ trách nhiệm của mình hồi năm ngoái, Moussaoui đã ký vào bản cung khai rằng y biết kế hoạch của al Qaeda dùng máy bay để tấn công các tòa nhà ở Hoa Kỳ.

Zebley đưa ra chứng cứ một ngày sau khi viên chức cao cấp FAA nói rằng cần phải giữ an ninh nghiêm ngặt ở những nơi khả thể xảy ra tấn công khủng bố không tặc chỉ bằng những con dao nhỏ, trước khi xảy ra sự kiện 11-9. Zebley nói rằng FBI có thể sử dụng những tin tức đó và các chi tiết từ trong bản khai báo việc chuyển tiền để mở ngay cuộc điều tra.

Zebley cũng nói rằng nội dung các cú phone và chuyển nhận tiền có thể giúp FBI tìm ra các số điện thoại và phát hiện tên của 11 trong số 19 tên không tặc, gồm cả 4 tên phi công.

Theo luật sư biện hộ MacMahon, viên chức FBI bắt được Moussaoui ngày 16/8/2001 đã gửi 70 tin nhắn đến tổng hành dinh và các cơ quan khác của FBI cảnh báo rằng ông ta nghi Moussaoui là một kẻ khủng bố, nhưng không ai nghe ông cả.

Đầu tuần này, nhân viên FBI Harry Samit nói rằng cấp trên của ông đã chận tất cả mọi nỗ lực của ông ta nhằm cảnh cáo về một trận tấn công khủng bố. Viên chức lãnh đạo đó đã bất chấp sự nghi ngờ đối với Moussaoui, và về điều mà Harry Samit tin rằng có thể xảy ra một vụ cướp máy bay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.