Hôm nay,  

Putin Tới Tq, Ký 15 Hiệp Ước, Tăng Gấp Đôi Lượng Mậu Dịch

22/03/200600:00:00(Xem: 5375)
BẮC KINH - Phát ngôn viên Qin Gang của Bộ ngoại giao cho biết Trung Quốc đang trông đợi phát triển hợp tác về năng lượng với Nga, và nhắc lại rằng Moscow từng tỏ thiện chí sẵn sàng hợp tác đặt đường ống dẫn dầu. Các viên chức cao cấp ngành dầu khí của Nga vừa tới Bắc Kinh theo lệnh của TT Putin.

Trung Quốc mong mỏi Nga ký kết đường ống cung cấp cho Trung Quốc mỗi ngày 600,000 thùng dầu thô, và hơi đốt, để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế đang phát triển mạnh tại lục địa. Trung Quốc cũng đang hợp tác với Nga trong 1 số vấn đề quốc tế, gồm các hồ sơ nguyên tử Iran và Bắc Hàn.

Ông Qin Gang tuyên bố "Nga và Trung Quốc là 2 nước lớn, cùng là hội viên thường trực của HĐ bảo An - hai nước sẽ trao đổi các vấn đề song phương và quốc tế, với chủ trương giải quyết các vấn đề theo cách xây dựng, thông qua thương thảo hòa bình".

Trung Quốc hô hào các phe gia tăng các nỗ lực ngoại giao trong vụ Iran, và xác nhận rằng Nga và Trung Quốc cùng chung quan điểm về vấn đề Iran. Trung Quốc không muốn Hoa Kỳ có những biện pháp gây thương tổn các quan hệ giữa 2 siêu cường.

Mặt khác, khi đề cập đến ngân sách quốc phòng của Trung Quốc, phát ngôn viên Qin Gang giải thích rằng sự gia tăng là cần thiết để xây dựng quân đội trong tình hình mới và nâng cao mức sống của người lính, các quan ngại của Washington là vô căn cứ. Chuyến công du Hoa Kỳ của lãnh tụ Hồ Cẩm Đào đã được dự trù vào cuối Tháng Tư.

Tuần này, lãnh tụ đối lập Đài Loan Ma Ying-jeou, chuẩn ứng cử viên TT, đến Washington.

Tổng Thống Vladimir Putin đã tới thăm Bắc Kinh, gặp Hồ Cẩm Đào, và dự kiến hai nứơc sẽ ký 15 hiệp ứơc chủ yếu là kinh tế.

Năm nay, Nga sẽ chở 15 triệu tấn dầu thô sang Trung Quốc, tăng 25%, bằng đường xe lửa.

Một hiệp ứơc khác sẽ tăng lượng mậu dịch, hiện chỉ mới 30 tỉ đô, để tới 60-80 tỉ đô vào năm 2010.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.