Hôm nay,  

Mỹ Giữ Y Lãi Suất Nhờ Kinh Tế Tăng Vọt

20/03/200200:00:00(Xem: 3566)
WASHINGTON D.C. - Quỹ Dự Trữ Liên Bang đã không thay đổi lãi suất hôm thứ ba, và bắt đầu chuẩn bị tinh thần cho dân Mỹ về trường hợp lãi suất ngắn hạn sẽ tăng cao hơn trong năm nay, giữa lúc kinh tế Mỹ thoát khỏi suy thoái.

Như thế nghĩa là lãi suất quỹ liên bang - tức là lãi suất mà các ngân hàng tính lẫn nhau về các khoản nợ vay qua đêm - vẫn là 1.75%, cũng là mức thấp nhất 40 năm qua.

Cổ phiếu trên thị trường đã lập tức sụt giá ngay sau khi có loan báo trên.

Trong 1 năm qua, Quỹ Dự Trữ Liên Bang đã 11 lần hạ lãi suất và có thể đã cứu nền kinh tế Hoa Kỳ thoát ra khỏi 1 thời kỳ suy thoái phát sinh từ Tháng 3-2001.

Các kinh tế gia trước đó đã tiên đoán phiên họp thường kỳ hôm thứ ba của Ủy Ban Thị Trường Tự Do của Quỹ Dự Trữ Liên Bang sẽ chuyển sang hướng trung dung, bước đầu chuẩn bị giới tiêu thụ và các nhà sản xuất trước khả năng tăng lãi suất trở lại trong thời gian tới.

Lần đầu tiên kể từ 7 tháng, các công ty đã tuyển thêm người trong Tháng 2, đưa tỉ lệ thất nghiệp xuống 5.5 %, thấp nhất kể từ Tháng 10.

Ông Richard Yamarone, kinh tế gia của công ty Argus Research, nói với lời tiên tri như sau: "Quỹ Dự Trữ Liên Bang sẽ không duy trì mức lãi suất thấp này quá lâu, vì có thể làm bùng nổ lạm phát".

Quyết định giữ lãi suất đó cũng có nghĩa là lãi suất cho vay chính của các nhà băng thương mại, tức lãi suất tính cho hàng triệu khoản vay để kinh doanh và tiêu thụ - sẽ vẫn ở mức 4.75%, con số mà lần trước đó là hồi tháng 11-1965.

Nhiều kinh tế gia tin là liên bang sẽ tăng lãi suất hoặc là vào khóa họp ngày 7 tháng 5 hoặc ngày 25-26 tháng 6.

Kinh tế Mỹ đã tăng lại với mức tăng 1.4% trong quý 4 năm 2001, sau khi teo lại ở tỉ lệ 1.3% sau cú khủng bố tấn công.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.