Hôm nay,  

Nato Tập Trận 26 Nước: Ngừa Cuộc Chiến Trung Đông

10/10/200300:00:00(Xem: 4285)
COLORADO SPRINGS - Tại 1 căn cứ bảo mật cao độ trên núi Rocky, các nhà lãnh đạo NATO đã thực tập sử dụng lực lượng phản ứng nhanh để đối phó với 1 cuộc khủng hoảng Trung Đông giả tưởng - sau đó, Lord Robertson, tổng thư ký NATO, cho hay cuộc thực tập chỉ ra rằng cuộc khủng hoảng nhỏ bắt đầu nhỏ có thể là lớn ở kết cuộc, với những hậu quả khôn lường.
Căn cứ không quân Schriever là nơi có cơ sở tập trận giả tưởng bằng kỹ thuật tin-học.
Cuộc thực tập có tên Dynamic Response '07 cũng cho thấy NATO thiếu nhân lực và không có khả năng đáp ứng tin báo trước 1 thời gian ngắn.
Tại cuộc họp báo ở thành phố Colorado Springs, ông Robertson nói "thông điệp từ cuộc thực tập là : chúng ta cần những người lính thật, sử dụng được, không phải chỉ là giấy tờ".
Ông Robertson nhấn mạnh "NATO có nhiều người mặc quân phục, nhưng họ không được chuẩn bị để làm nhiệm vụ ở ngoài nước của họ - chừng nào còn nhiều lính bất khiển dụng như thế, người thọ thuế còn bị moi tiền.”
Một viên chức ẩn danh thuật tuyên bố của ông Robertson trong tháng qua rằng ngoại trừ Hoa Kỳ, chỉ 3% quân số các nước đồng minh có thể được điều động ngoài nước.

Cuộc khủng hoảng giả tưởng xẩy ra năm 2007 bắt đầu với lực lượng phản ứng nhanh 5000 quân của NATO nhận nhiệm vụ di tản cư dân 1 đảo giữa Hồng Hải - tình hình biến đổi nhanh chóng khi nhóm khủng bố dọa bắn Aâu Châu bằng phi đạo từ 1 giàn phóng giữa biển.

Tham gia hội nghị Colorado Springs ngoài các Bộ Trưởng quốc phòng và các Tư Lệnh của 19 nươc còn có các viên chức của 7 ứng viên gia nhập NATO, là Bulbaria, Romania, Slovenia, Slovakia, Lithuania, Latvia và Estonia.
Kiểu mẫu lực lượng phản ứng nhanh của NATO sẽ thành hình trong tuần tới để thử nghiệm, sẽ sẵn sàng sử dụng được vào Tháng 10-2004 trên căn bản giới hạn. Lực lượng này có thể hoạt động toàn diện vào Tháng 10-2006, quân số ban đầu 5000 sẽ được tăng lên tới 15,000.
Việc tổ chức lưc lượng phản ứng nhanh đa quốc là 1 khởi đầu quan trọng của NATO mà suốt 54 năm lịch sử chưa từng có 1 lực lượng hải lục không quân có khả năng can thiệp nhanh. Trước đây, NATO chỉ chú trọng tới lục địa Aâu Châu.
Chiều Thứ Tư, các giới chức NATO họp tại khach sạn để bàn các công tac ở Afghanistan và Bosnia. Hôm Thứ 2, NATO xin phép LHQ cho mở rộng hoạt động ở Afghanistan ra ngoài phạm vi thủ đô Kabul. Cac viên chức tại bản doanh Brussels nói : từ 2000 đến 10,000 quân sẽ được điều động tới cac tỉnh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.