Hôm nay,  

Wb: 6 Tỉ Viện Trợ Cho Iraq; Bremer: Mỗi Ngày Mỗi Tốt

10/10/200300:00:00(Xem: 4381)
BAGHDAD - 6 tháng sau ngày chế độ Saddam Hussein sụp đổ, quản trị viên Hoa Kỳ Paul Bremer tuyên bố rằng công cuộc tái thiết Iraq tiến triển tốt đẹp hơn dự kiến. Cùng trong ngày quyết tử quân lái xe bom đánh 1 đồn cảnh sát, tùy viên quân sự sứ quán Tây ban Nha bị bắn gục, và 1 quân nhân Hoa Kỳ thiệt mạng trong 1 vụ phục kich của quân nổi dậy, ông Bremer nói ông lạc quan về Iraq.
Ông cho biết 6 tháng qua Hoa Kỳ đã đạt những tiến bộ lớn, hơn bất cứ ai có thể tiên đoán - ông nhận rằng còn ổ gà trên đường, sẽ có những ngày xấu như hôm thứ năm, nhưng hiện tình Iraq là khá hơn trước rất nhiều.
Nhà quản trị Hoa Kỳ kể ra tiền tái thít đổ vào trường học, bệnh viện, điện nước tiếp tục hồi phục, cảnh sát và quân đội bản xứ được tái huấn luyện và đang được phối trí.

Ông Paul Bremer nhận rằng còn có kháng cự chống cuộc chiếm đóng nhưng các mối đe dọa của chiến tranh du kich là không có tính chiến lược - chính quyền liên quân đang thực hiện 3 điều để dối phó hiệu quả hơn, là : tổ chức các đơn vị gọn nhẹ và linh hoạt / động viên các lực lượng quốc gia của Iraq, / và nâng cao khả năng tình báo để dò biết các trận phục kich hàng ngày của loạn quân.
WB: 6 Tỉ Cho Iraq
NEW YORK - Iraq chỉ có thể nhận 6 tỉ MK viện trợ phát triển hạ tầng cơ sở trong năm 2004, theo ước lượng của các kinh tế gia tại Ngân Hàng Thế Giới (WB) - mục tiêu ấy Hoa Kỳ và đồng minh có thể đáp ứng.
Báo New York Times phát hành hôm thứ năm cho biết phuc trình của Ngân Hàng thế giới kết luận rằng Iraq chỉ có thể nhận viện trợ ở mức nêu trên vì phải mất nhiều tháng hay nhiều năm để thảo các dự án.
Một số tổ chức quốc tế phỏng đoán rằng Iraq cần 55 tỉ MK tái thiết trong 4 năm. Vẫn theo tờ Times, Bạch Oác hôm thứ tư nói rằng thẩm định của Ngân Hàng thế giới có thể được Hoa Kỳ và đồng minh đáp ứng - cac đồng minh sẽ đóng góp, theo tờ Times, gồm Nhật và Aâu Châu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.