Hôm nay,  

Quả Phụ Tưởng Giới Thạch Từ Trần, Thọ 105 Tuổi

25/10/200300:00:00(Xem: 4718)
TAIPEI - Góa phụ cố lãnh tụ Tương Giới Thạch vừa tạ thế tại New York, thọ 105 tuổi.
TT Tưởng chết năm 1975, bà Tưởng (khuê danh Tống Mỹ Linh) sống hầu hết thời gian qua ở Manhattan, lần cuối thăm Đài Loan là năm 1995.
Theo góa phụ của cháu nội bà, bà bị cảm lạnh hôm Thứ Tư biến thành bệnh viêm phỗi nhẹ trước khi ra đi bình an trong đêm Thứ 5.
Lãnh tụ Tưởng và phu nhân là thế lực chính trị mạnh trong chính phủ Dân Quốc lãnh đạo Trung Hoa trước ngày mất lục địa chạy ra Đài Loan, nhưng ảnh hưởng của Tưởng sưy giảm nhanh khi Đài Loan bỏ quá khứ toàn trị để chuyển hóa thành 1 thể chế dân chủ trong 2 thập niên qua.
Người thì nói rằng góa phụ Tưởng là 1 thế lực mạnh về tình bạn quốc tế, nhưng người khác mô tả bà là 1 mệnh phụ xấc xược chỉ tuyên truyền cho chính quyền bất lực và tham nhũng của chồng.
Tại bản doanh Quốc Dân Đảng ở Taipei, phát ngôn viên loan báo bà Tưởng qua đời lúc 11 giờ 17 phút giờ miền đông Hoa Kỳ ngày Thứ 5.

Sinh qúan Hải Nam, bà Tưởng học tại Hoa Kỳ từ luc 10 tuổi đến 19 tuổi, tốt nghiệp hạng danh dự trường cao đẳng Wellesley (Massachusetts) năm 1917 - bà từng nói "Tôi chỉ có khuôn mặt là Đông phương".
Thân phụ của bà Tưởng được giáo dục ở đại học Vanderbilt (Tennessee) để trở thành 1 nhà truyền giáo Methodist - ông làm việc chặt chẽ với Tôn Dật Tiên, lãnh tụ cách mạng lật đổ vị hoàng đế cuối cùng năm 1911. Bà Tưởng gặp chồng năm 1920, cưới nhau năm 1927, sau đó cải đạo Tưởng theo đạo Methodist.
Cuộc hôn nhân của họ nhiều sóng gió, vì tính không chung thủy của Tưởng. Tưởng không nói tiếng Anh và không thich tiếp người ngoại quốc, nên bà là người vận động có năng lực nhất ở thủ đô Hoa Kỳ - năm 1943, bà đọc 1 diễn văn bằng Anh-ngữ toàn hảo tại Quốc Hội Hoa Kỳ, cố thuyết phục rằng đánh bại Nhật là quan trọng hơn ngăn quân Đức, lực lượng Mỹ nên tập trung sức mạnh đánh nhật tại Trung Hoa.
Năm 1948 bà trở lại Washington hô hào viện trợ đánh CS, nhưng nhiều nhà lập pháp từ chối chính quyền tham nhũng và áp chế của Quốc Dân Đảng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.