Hôm nay,  

Israel Đòi Thay Đổi Về Phái Đoàn Lhq Đến Jenin

25/04/200200:00:00(Xem: 3717)
JERUSALEM (AP) - Hôm thứ tư 24-4, Israel đòi phải có thay đổi về phái đoàn LHQ đến tìm hiểu sự kiện về vụ tấn công trại tị nạn Jenin, cho rằng cuộc điều tra này là có ý kiến thiên lệch, trong khi Tổng bí thư LHQ Kofi Anan không chịu trì hoãn cuộc điều tra.

Trong khi sự bất đồng nổi lên về vụ này, Israel đã phái các giới chức đến New York để tìm cách thuyết phục Tổng thư ký LHQ cho thêm chuyên gia quân sự vào phái đoàn và mở rộng thêm sứ mạng phái đoàn là điều tra cả về những vụ đánh bom tự sát.

Đồng thời một tin từ Washington cho biết Ngoại trưởng Colin Powell ra trước Quốc hội Mỹ cho biết ông không thấy có chứng cớ nào về sự tàn sát người Palestine ở trại tị nạn Jenin.

Trước đó Israel đồng ý với nghị quyết của LHQ cử một phái đoàn đến Jenin tìm hiểu sự kiện, nói rằng Israel không có gì phải che giấu. Nhưng hôm thứ tư Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ben-Elizer nói phái đoàn phải điều tra cả về các vụ đánh bom tự sát của người Palestine và cho biết có 137 người Israel chết phần lớn do các vụ đánh bom tự sát trong 4 tuần qua.

Phái đoàn LHQ đã được thành lập gồm có ông Marti Ahtisaari, cựu Tổng Thống Phần Lan làm trưởng phái đoàn, ông Comelio Sommaruga, cựu Chủ tịch Hồng thập tự quốc tế, và bà Sadako Ogata, cựu Cao ủy Tị nạn LHQ. Phái đoàn có một chuyên gia quân sự là cựu tướng Mỹ William Nash và một cố vấn cảnh sát là ông Peter Fitzgerald của Ái Nhĩ Lan.

Tại Bethlehem, các giới chức Israel và Palestine sẽ mở một vòng điều đình nữa để tìm cách giải quyết thế kẹt hai bên kình chống nhau tại Nhà thờ Giáng thế kéo dài từ 3 tuần nay, giữa những tay súng Palestine ẩn núp trong nhà thờ và quân lính Israel bao vây bên ngoài. Trong nhà thờ có khoảng 250 tay súng Palestine bị bao vây.

Trong khi đó một tin của Mercury News từ Washington cho biết ngày thứ năm 25-4, Hoàng thái tử Ả Rập Saudi Abdullah sẽ hội kiến với Tổng Thống Bush tại căn trại Crawford, Texas của ông Bush. Cuộc xung đột Trung Đông sẽ là đề tài chính của cuộc gặp gỡ này. Abdullah là người đã đưa ra kế hoạch hòa bình được Thượng đỉnh Ả rập ở Beirut thông qua hồi tháng trước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.