Hôm nay,  

Tt Bush Thăm Indo, Tới Bali, Ca Ngợi Đạo Hồi Bao Dung

23/10/200300:00:00(Xem: 4599)
TT Bush hứa xin viện trợ 157 triệu MK giúp nền giáo dục Indonesia
BALI - Nước đông dân theo đạo Hồi nhất được TT Bush ca ngợi về sự hậu thuẫn cuộc chiến chống khủng bố, nhưng ông nói với dân chúng Indonesia rằng các phần tử Hồi Giáo cực đoan đã làm hỏng 1 tôn giáo lớn.
Trước luc ông Bush đến, các giáo sĩ Hồi Giáo của Indonesia tuyên bố rằng nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cần nghe ý kiến của các nơi trên thế giới - phản ảnh sự mất tin cậy ngày càng tăng trong dân thường Indonesia, họ chỉ trich Washington về việc thiên vị Israel và về cuộc chiếm đóng Iraq.
Đứng quay lưng về phía bãi biển trồng dừa và cọ, bày tỏ lòng biết ơn với Indonesia sau khi được TT Megawati nghênh đón, TT Bush tuyên bố "Chúng tôi biết rằng đạo Hồi là hoàn toàn tương hợp với tự do, bao dung và tiến bộ vì chúng tôi nhìn thấy bằng chứng ấy ở đất nước các bạn cũng như trên đất nước chúng tôi - những quân khủng bố tự xưng là người theo đạo Hồi đã làm hỏng 1 tôn giáo lớn - giết người không có chỗ đứng trong bất cứ 1 tín ngưỡng nào".

Theo các viênchức Hoa Kỳ, TT Bush muốn điều chỉnh điều ông thấy là 1 sự hiểu lầm theo đó cuộc chiến chống khủng bố là bình phong của chiến tranh chống đạo Hồi.
Trong vài giờ ngắn ngủi ghé đảo Bali, nơi khủng bố Hồi Giáo đánh bom gây thiệt mạng 202 người cach đây hơn 1 năm, ông Bush đã truy điệu các nạn nhân.
Ông Bush hy vọng chuyến đi này xóa bớt tâm lý bài-Mỹ ở Indonesia. TT Megawati tuyên bố trong cuộc họp báo rằng bà coi trọng mối quan hệ với Washington - nhưng, cac giáo sĩ nói với TT Bush rằng các chính sách Trung Đông là 1 trong những căn nguyên của các trận tấn công khủng bố.
Ông Syafii Maarif, lãnh tụ của đoàn thể Hồi giáo 30 triệu hội viên, nói "Tôi nói với ông ấy rằng chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ nên tìm kiếm mô hình mới nếu muốn an toàn và được cộng đồng quốc tế tôn trọng".
TT Bush cho biết ông sẽ đề nghị Quốc Hội 1 chương trình 6 năm trị giá 157 triệu MK giúp nền giáo dục căn bản của Indonesia như là nỗ lực xây dựng 1 hệ thống làm nản lòng chủ nghĩa cực đoan.
Tại thủ đô Jakarta, khoảng 500 người biểu tình ôn hòa chống Bush - tại 2 thành phjố khác, có biểu tình tương tự nhưng nhỏ hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.