Hôm nay,  

Tt Bush Cảnh Cáo Đài Loan Đừng Độc Lập

10/12/200300:00:00(Xem: 4489)
WASHINGTON D.C. - TT Bush sau khi đón Thủ Tướng Trung Quốc Wen Jiabao đã cảnh cáo Đài Loan, nói rằng Mỹ chống lại việc đảo này tiến tới độc lập.
Nói chuyện với ký giả sau 40 phút họp với họ Wen, TT Bush kể rằng ông đã nói với Wen rằng “Chính sách Mỹ là chỉ một Trung Quốc thôi.”
TT Bush nói, “Chúng tôi chống lại bất kỳ quyết định đơn phương nào từ Trung Quốc hay Đài Loan muốn đổi hiện trạng, và chống cả các lời bình luận và hành động do lãnh tụ Đài Loan nói là ông ta sẵn sàng có quyết định đơn phương để đổi hiện trạng -- đó là điều chúng tôi chống lại.”
TT Bush tuyên bố tại Bạch Ôác khi đón tiếp Thủ Tướng Wen Jiabao hôm thứ ba rằng Bắc Kinh nên thich ứng với các quy định thông thường của hệ thống tài chính quốc tế - ông nói "Sự phát đạt đang tăng của Trung Quốc đem lại những phuc lợi lớn cho dân chúng và cho cac phe mua bán với Trung Quốc ở khắp thế giới, nhưng chính phủ Trung Quốc phải hội nhập toàn diện vào hệ thống tài chính quốc tế".
Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cũng nói với Thủ Tướng Wen rằng: tiền Nguyên phải do thị trường định giá - nhưng, Bạch Oác cũng công nhận rằng sự chuyển tiếp là 1 tiến trình phức tạp.
Tham vụ báo chí Scott McClellan nói "Ông TT đã nêu ra vấn đề này. TT nhắc lại với ông Wen niềm tin của Hoa Kỳ theo đó hệ thống tài chánh quốc tế tốt đẹp nhất đặt trên căn bản tự do mậu dịch, tự do lưu thông của tư bản và hối xuất tiền tệ do thị trường quyết định".

Ông McClellan tiếp "Chúng tôi hoan nghênh sự tái xác nhận của Thủ Tương Wen Jiabao rằng ông ấy cũng đồng ý như vậy - chúng tôi tán thưởng sự việc các giới chức Trung Quốc tiếp xúc với Bộ ngân khố Hoa Kỳ để tìm kiếm sự giúp đỡ."
TT Bush chuẩn bị đón tiếp Thủ Tướng Wen với các lễ nghi quân cách gồm 12 phát súng đại bác chào mừng.
1 viên chức Bạch Oác cảnh giac trước rằng Hoa Kỳ chống lại kế hoạch của Đằi Loan có thể báo hiệu sự chuyển động hướng tới độc lập - tuyên bố này chắc chắn làm Trung Quốc hài lòng.
Washington duy trì chính sách "Một Trung Hoa" từ nhiều năm. Viên chức yêu cầu không nêu tên nói "Có vẻ như Đài Loan đang thăm dò các vấn đề liên quan đến quy chế của đảo Đài Loan - việc này làm chúng ta cảm thấy bất tiện".
Ông Eugene Chien, Ngoại Trưởng Đằi Loan, tuyên bố với đài phát thanh tại Taipei rằng phát biểu trên là của 1 viên chức ẩn danh, chính phủ Đài Loan không bình luận cho tới khi biết rõ hơn nguồn tin.
Hôm Thứ 2, sau khi thăm Wall Street, Thủ Tướng Wen đã ăn trưa với Ngoại Trưởng Colin Powell trong luc hàng chục người của Pháp Luân Công tuần hành ở ngoài đường phản đối Bắc Kinh - tại tiệc trưa, Ngoại Trưởng Colin Powell mô tả ông Wen là con người xây dựng và tìm kiếm cac quan hệ hợp tac, thì dúng là đối tượng Hoa Kỳ tìm kiếm.
Trong diễn văn đọc trước cac nhà lãnh đạo kinh tài New York, ông Wen cảnh cáo Hoa Kỳ đừng cưỡng đặt các rào cản thương mại đối với hàng hóa của Trung Quốc mà hãy tìm cach tăng xuất cảng sang lục địa như là cách làm hạ thâm thủng mậu dịch. Thủ Tướng Wen nhấn mạnh "Tôi đến đây tìm kiếm tình bạn và hợp tac, không để mở chiến tranh mậu dịch."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.