Hôm nay,  

Các Công Ty Mỹ Tốn Bộn Bạc Vì Bệnh Cúm

11/01/200400:00:00(Xem: 4605)
WASHINGTON -- Cúm đã tấn công 45 tiểu bang, các công ty kinh doanh sản xuất vô cùng lo lắng. Bản tin của báo USA Today phân tích như sau.
Thứ nhứt, lo số công nhân nghỉ bịnh tăng, trở ngại sản xuất, phục vu giữa lúc kinh tế mới phục hồi cần tăng sản lượng và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ và xuất cảng.
Kinh tế mới vừa phục hồi, để tăng sản lượng, công nhân hiện hữu của các công ty phải làm thêm giờ thêm việc.
Đùng một cái bịnh cúm mùa đông ập vào công nhân. Ngoài việc tốn kém lo chích ngừa và chửa trị công nhân, các công ty còn phải mua sắm thêm các máy computers xách tay để những người lấy ngày bịnh cùm ở nhà, vừa trị, vừa làm việc để khỏi lây lan đồng nghiệp, vì số nhân công quá thiếu so với sản lượng đòi hỏi.

Thứ hai, lo số công nhân nghỉ không chữa trị đúng mức, trở lại sớm để làm việc, sẽ lây lan cho những công nhân chưa bị cúm. Nguy cơ lây lan cho đồng nghiệp trong hãng xưởng năm nay cao vì số ngưòi lấy ngày bịnh trong mùa cúm giảm, giảm không phải vì dịch cúm nhẹ, mà vi công nhân cần liếm thêm lợi tức trong thời gian thất nghiệp hoành hành và công ty muốn tăng sản lượng đáp ứng nhu cầu kinh tế mới phát triển.
Do vậy tỷ lệ nghỉ bịnh trong mùa cúm năm 2002 là 2,1% sụt xuống năm nay còn 1,9%. Và đó chính là nguyên do làm cho bịnh cúm lây lan rộng hơn. Thứ ba, lo vì mùa cúm năm nay các công ty không chi đủ để chích ngừa cúm và chữa trị đúng mức cho công nhân , trong khi thuốc chích cúm mắc hơn mà công ty lại chi ít hơn. Các công ty Mỹ đã chi ước đoán 1 tỷ đô cho việc chích ngừa, theo American Medical Association cho biết.
Số tiền trung bình để trị cúm cho công nhân cũang giảm vì kho 1khăn của công ty, năm 2002 là 789$, năm 2003 còn 689$. Trong khi đó chính ngừa cúm trung bình năm nay tăng lên 12%.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.