Hôm nay,  

Mỹ Tính Đóng Biên Giới, Canada Sợ Tai Hại Kinh Tế

11/01/200400:00:00(Xem: 4348)
ONTARIO, Canada -- Một tài liệu kín của Bộ Phát triễn Kinh tế và Thương Mãi của Ontario, Canada, vừa được báo chí Canada phanh phui, cho biết Mỹ có thể đóng cửa biên giới nếu khủng bố xảy ra gần biên giới, và nếu việc đó xảy ra, kinh tế của Ontario sẽ bị thiệt hại trầm trọng. Tài liệu đước Bộ nói trên trình Quốc Hội Canada, và từ đó báo chí biết được.
Theo tài liệu Mỹ đã ra qui định, áp dụng từ 12 tháng 12, bất cứ phương tiện vận tải hàng hoá nào qua biên giới Mỹ cũng phải qua sự kiểm soát bằng điện tử mới đưọc vào Mỹ. Theo nhận định của Nghị Viện Ontario, quy định này sẽ tạo nhiểu chậm trễ cho việc buôn bán giữa 2 nước, mà nền kinh tế Ontario sẽ chịu hậu quả trầm trọng nhứt.
Do vậy phát ngôn viên của Bộ Canada có bắn tiếng yêu cầu Mỹ chỉ nên áp dụng qui định kiểm soát vận tải biên giới vào ngày 12 tháng 3 năm nay và hy vọng chánh quyền liên bang của hai nước sẽ bàn bạc lại về vấn đề kiểm soát vận tãi biên giới.

Sở dĩ Ontario tranh đấu mạnh như vậy vì Mỹ là thị trường lớn nhứt, chiếm 93% sản phẩm của nền kỹ nghệ Ontario. Quan Thuế của Canada ở phía nam cho biết trên mạng lưới, xe hơi phải chờ kiểm soát mất ít nhứt 2 giờ đồng hồ mới qua khỏi trạm để vào nước Mỹ. Các biện pháp kiểm soát biên giới Canda-Mỹ lại được tăng cường nghiêm nhặt hơn trong Lễ Giáng Sinh khi Mỹ nâng mức báo động lên màu Cam, sự chờ đợi khám xét lại càng mất thì giờ hơn.
Và người ta nghĩ trên tinh thần này, nếu một cuộc khủng bố xảy ra bất cứ ở đâu, gần vùng biên giới của 2 nước, việc tạm thời đóng cửa biên giới vì lý do an ninh có thể xảy ra, đến khi truy cúy cho ra nguyên nhân và truy tầm cho ra quân khủng bố. Lúc đó tai hại kinh tế của Ontario sẽ vô cùng to lớn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.