Hôm nay,  

Israel: Phi Cơ Từ Thiện Syria Chở Súng Iran Cho Palestine

10/01/200400:00:00(Xem: 4463)
JERUSALEM - Các nguồn tin an ninh Israel tố giac phi cơ của Syria chở viện trợ nhân đạo cho nạn nhân động đất tại Iran trong chuyến bay về đã chở vũ khí của Iran giúp du kich Hizbollah, 1 tổ chức Lebanon có tên trong danh sách khủng bố của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ.
Phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Syria đã tức khắc phủ nhận và gọi tin trên là "vô căn cứ" và là dối trá trắng trợn.
Theo tin đưa lên đài truyền hình quốc gia Israel, phi cơ Syria chở cứu trợ phẩm sang Iraq mang về Damascus phi đạn và các vũ khí cho Hizbollah.
Những thứ này được chuyển sang xe vận tải chở tiếp qua Lebanon - các nguồn tin an ninh Israel giải thich rằng cac tiếp tế cho Hizbollah đã bị đình vì Hoa Kỳ theo dõi sát Syria từ ngay đầu của chiến cuộc Iraq.

Tổ chức Hizbollah thân hệ phái Shi'ite, được cả Iran và Syria hậu thuẫn, là lực lượng dẫn đầu chiến dịch du kich chiến đưa tới cuộc triệt thoái khỏi nam Lebanon của quân đội Israel năm 2000 sau 22 năm chiếm đóng.
Kể từ đó, Hizbollah có những trận tấn công lẻ tẻ nhắm lực lượng Israel ở Shebaa Farms mà họ nói là đất của Lebanon, trong khi LHQ coi là đất Syria bị Israel chiếm.
Đàm phán Syria-Israel do Hoa Kỳ điều giải tan vỡ năm 2000 về việc bao nhiêu phần của cao nguyên Golan được trả lại cho Syria.
Syria muốn thu hồi hoàn toàn, nhưng Israel coi phần lãnh thổ này là quan trọng về chiến lược, kiểm soát biển Galilêe, hồ chưa nước lớn nhất của họ.
Kết quả thăm dò dư luận phổ biến hôm thứ sáu trên nhật báo Maariv cho thấy 56% dân chúng Israel không muốn trả lại cao nguyên Golan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.