Hôm nay,  

Slovakia, Nước Cựu Cs 5.3 Triệu Dân, Bầu Tổng Thống

09/01/200400:00:00(Xem: 4329)
BRATISLAVA - Cử tri nước Slovakia sẽ đi bầu TT trong Tháng Tư năm nay, ít tuần lễ trước ngày gia nhập Liên Hiệp Aâu Châu.
Chức vụ TT tại quốc gia cựu CS dân số 5 triệu 300,000 người mang tính chất nghi lễ, nhưng vì có quyền phủ quyết nên đã giành được ảnh hưởng kể từ sau khi Nội Các liên hiệp 4 đảng của Thủ Tướng Dzurinda mất đa số tại QH hồi Tháng 12 vừa qua.
Ông Pavol Hrusovsky, chủ tịch QH, loan báo hôm thứ năm rằng ngày bầu TT đã được định là ngày 3-4, nếu không ứng cử viên nào thu trên 50% tổng số phiếu, vòng 2 sẽ là ngày 17-4.

Cac cải tổ của chính phủ Dzurinda đã giúp Slovakia dẫn đầu khu vực về phát triển kinh tế và thu hút đầu tư ngoại quốc nhưng TT Schuster, cựu lãnh tụ CS, chống cac biện pháp thắt lưng buộc bụng qua việc phủ quyết trên 12 đạo luật.
Thủ Tướng Dzurinda kiểm soát 68 ghế tại QH 150 đại biểu, nhưng con số đó là đủ để thông qua các dự luật với đa số hiện diện tại phiên họp biểu quyết.
Để chống lại phủ quyết của TT, luật đòi hỏi 76 phiếu. Theo kết quả thăm dò dư luận, Ngoại Trưởng Kukan, đồng minh của Thủ Tướng Dzurinda, hiện chiếm tỉ lệ ủng hộ của cử tri cao nhất.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.