Hôm nay,  

Bắc Quân Đánh Kunduz Dữ Dội; Taliban Sẽ Ra Hàng…

23/11/200100:00:00(Xem: 3887)
KUNDUZ - Những tin mâu thuẫn về Kunduz đang được loan ra, kể cả tin từ Kabul cho biết cho biết Bắc Quân đang tấn công dữ dội cứ điểm Kunduz và tin khác nói Bắc Quân sẽ chờ tới cuối tuần để đánh.

Tin CNN cho biết tất cả lính Taliban tại Kunduz đã đồng ý sẽ đầu hàng vào ngày chủ nhật, theo lời 1 tướng Bắc Quân hôm thứ năm. Nếu vậy, lúc đó Bắc Quân sẽ hoàn toàn kiểm soát miền Bắc. Tướng Bắc Quân Abdul Rashid Dostum cho biết cả lính A Phú Hãn và lính ngoại nhập tại Kunduz sẽ đầu hàng. Lính Taliban A Phú Hãn sẽ được phép về nhà, nhưng lính ngoại nhập sẽ bị bắt và xử theo luật Hồi Giáo của A Phú Hãn.

Liên Minh Phương Bắc hôm thứ năm báo tin cuộc điều đình để lực lượng Taleban cố thủ Kunduz quy hàng đã thất bại, Liên Minh Phương Bắc sẵn sàng mở trận tấn công đánh chiếm thành phố bị vây trước cuối tuần này. Ông Yunus Qanuni, Bộ Trưởng Nội Vụ của Liên Minh Phương Bắc, trả lời phỏng vấn của thông tấn Reuters, cho biết "Chúng tôi đã cố gắng, nhưng buộc phải chọn giải pháp quân sự, lực lượng của chúng tôi đang tiến lên, hi vọng ngày mai chiếm xong Kunduz".

Trước đó, Tướng Dostum (của Bắc Quân) và vài cấp chỉ huy của quân Taleban tuyên bố sau 1 phiên họp trong thành phố Kunduz rằng 2 bên đã thỏa thuận về cuộc quy hàng của quân Taleban bị vây.

Trong vòng vây, ngoài lực lượng Taleban, còn hàng ngàn chí nguyện quân từ Pakistan, Chechnya và các nước Ả Rập. Bản tin AFP cho biết giao chiến dữ dội đã bùng nổ quanh Kunduz, cứ điểm cuối của Taliban tại Bắc A Phú Hãn. Và xa hơn ở phía Nam, quân Taliban đánh dạt đợt tấn công của Bắc Quân tại các tiền đồn trên đỉnh đồi phía Tây Nam Kabul 20 kilômét, sau khi Taliban thề tử thủ tới người cuối.

Tướng Bắc Quân Abdul Jamil nói với AFP, "Chúng tôi trước tiên sẽ tấn công Khanabad, rồi tiến vào Kunduz.... Hầu hết quân Taliban người A Phú Hãn đều muốn đầu hàng, nhưng quân ngoại nhập không chịu, và thương thuyết vẫn tiếp diễn."

Có khoảng 2,000 trong tổng số 7,000 quân bị vây ở Kunduz là tín đồ Hồi Giáo ngoại nhập - chủ yếu người Pakistan, Ả Rập và Chechen - và họ không chịu đầu hàng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.