Hôm nay,  

Thư Tuyệt Mệnh Tàu Ngầm Nga: Nhiều Người Sống Sau Cú Nổ

27/10/200000:00:00(Xem: 4678)
MURMANSK (KL) – Tin tổng hợp của AP – Một mảnh giấy ghi lại đã tìm thấy nằm một trong ba xác của số 118 thủy thủ Nga sẽ được vớt lên, hai người thợ lặn của Nga đã lần mò trong tầu ngầm Kursk nhiều giờ đồng hồ kiếm ra được ba cái xác này. Mảnh giấy để lại này đã minh chứng có tối thiểu 23 mạng vẫn còn sống sau khi có tầu ngầm bị nổ, vụ nổ đã giết chết hầu hết các thủy thủ trong tầu, theo như thông tấn ITAR-Tass của Nga đã loan tin ngày thứ năm.

Đây là dấu hiệu đầu tiên có người nào đó vẫn còn sống ngay trong các tiếng nổ ban đầu, cơn nổ này đã làm banh tầu ngầm có vỏ kép và nhận chìm xuống đáy biển Barents ngày 12 tháng tám. Mảnh giấy để lại đã không cho biết rõ nguyên nhân của tai nạn này.

Hải quân Đô đốc Vladimir Kuroyedov của Nga đã kể, một mảnh giấy ghi lại sự kiện đã tìm thấy trong túi của một nhà hải hành, nhà hải hành này chính là Hải quân Trung úy D.R. Kolesnikov, theo thông tấn ITAT-Tass đã cho biết.

“Các đoàn viên tầu ngầm từ các ngăn thứ sáu, thứ bẩy và thứ tám, tất cả đã rút về ngăn thứ chín trong tầu ngầm. Tại ngăn thứ chín có tất cả là 23 mạng. Chúng tôi đã quyết định việc này vì tầu đã bị lâm nạn. Không một người nào của chúng tôi có thể thoát ra để ngoi lên mặt nước được,” theo như lời của Đô đốc Kuroyedov trích dẫn lời trong mảnh giấy đã ghi lại và cho biết.

Mảnh giấy còn ghi con số 13 và 5, viết thêm “Tôi viết trong sự tối mò,” Đô đốc Kuroyedov đã nói cho gia đình của các thủy thủ tầu ngầm đã tụ tập tại hải cảng Murmansk phía bắc biết chuyện này.

Phần đông các giới chức Nga cho biết, có một số thủy thủ vẫn còn sống ngay sau thảm họa này, theo như đã nói rõ trong các báo cáo là có nghe thấy tiếng gõ vào vỏ tầu ngay từ ngày đầu. Nhưng có số người khác đã không tin vào các báo cáo là đúng sự thiệt, họ cho rằng tiếng động phát ra là do thiết bị trong tầu ngầm đang sụp đổ hay tiếng tầu ngầm đang chìm xuống đáy biển phát ra.

Mảnh giấy ghi lại cho thấy các người sống sót còn lại lúc nổ ban đầu đã chết vì ngợp nước, vì cơ thể bị giảm nhiệt hay vì áp xuất trong tầu đã tới mức quá cao.

Thao tác phức hợp dưới nước đã được thi hành với các thiết bị lặn tiền tiến nhất, gồm có các người máy và các cánh tay cơ vận. Các thợ lặn biển sâu đã dùng một máy xịt nước có áp xuất thật cao, nước xịt ra có pha lẫn bụi kim cương để cắt vỏ tầu ngầm. Vỏ lồng trong của tầu ngầm Kursk được làm bằng thép dầy 6 cm rất cứng và chỉ có bụi kim cương mới cắt đứt nổi.

Công tác khoét lỗ vỏ tầu ngầm này để vào trong bụng tầu, đội người lặn của Nga và Na Uy đã phải làm việc dòng dã mất năm ngày. Để tìm các thi thể nằm phía đuôi của tầu ngầm, toán thu lượm xác phải dùng máy video camera loại viễn khiển để quan sát, cộng thêm công tác bơm nước ra khỏi các ngăn của tầu ngầm để nhìn được rõ. Những mép răng cưa bén cạnh của lỗ khoét để chui vào đều được bọc nệm đặc biệt để cho các thợ lặn có thể ra vào một cách an toàn mà không làm rách áo lặn.

Các giới chức cho biết trên hai phần ba của đoàn thủy thủ hình như đã biến thành cát bụi ngay lúc có các cơn nổ mạnh tại phòng vũ trang, phòng này nằm ngay ở mũi tầu ngầm. Đô đốc Kuroyedov đã cảnh báo, ông có thể cho hủy bỏ công tác thu hồi này, nếu các chuyên gia cho biết có sự nguy hiểm tới tính mạng của các nhà thợ lặn chuyên môn.

Hai góa phụ của thủy thủ tầu ngầm Kursk đã viếng thăm Regalia ngày thứ tư, nhân danh các gia đình của nạn nhân đã khẩn cầu các thợ lặn đừng làm công tác quá nguy hiểm này nữa. Nhưng Tổng thống Vladimir Putin của Nga đã hứa để thu hồi các thi thể khi tổng thống gặp thân nhân của thủy thủ đoàn với nét mặt tổng thống hết sức súc động ngay sau khi tai nạn đã xẩy ra, và chính phủ cũng đành phải chịu tốn phí mặc dầu cấp khoản quân đội đang còn thiếu.

Một số báo chí Nga đã nói huỵch tẹc về thái độ ngoan cố của chính quyền muốn tìm ra minh chứng về sự chìm của tầu ngầm Kursk, và đã kháng lại sự giúp đỡ của nước ngoài trong khi công tác cứu cấp đã không làm được.

Nguyên nhân của thảm họa này vẫn còn bí ẩn, các giới chức có trách nhiệm lại cho như có thể tầu ngầm của các quốc gia Tây phương đụng phải, có thể tầu ngầm Kursk đãđụng phải thủy lôi của thế chiến thứ hai hay có thể có nội cố đã xẩy ra chiếc tầu ngầm này, tất cả chỉ là những lý lẽ đưa ra dựa vào những báo cáo mơ hồ của những viên chức không biết hình thù cũng như sự kiến tạo của tầu ngầm ra sao.

Anh và Hoa kỳ có tầu ngầm đã theo rõi cuộc thao dượt của thủy quân Nga, cả hai cho biết không có tầu nào của họ nằm trong vùng thao dượt này của Nga. Hôm Thứ 3, Tư Lệnh Hải Quân Nga tuyên bố rằng ông tin chắc đến 80% là tàu ngầm Kursk với thủy thủ đoàn 118 người, đã đụng 1 tàu khác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.