Hôm nay,  

Đảng Cộng Sản Nga Tố Tt Putin Chỉ Giỏi Thí Mạng Dân Nga

30/10/200200:00:00(Xem: 3951)
Pentagon Xác Định Được Chất Khí Độc Mà Biệt Kích Nga Xài
MOSCOW - Chất khí gas mà lính Nga bơm vào hí viện để kết thúc màn du kích bắt con tin chính là opiate - một hóa chất liên hệ với morphine, theo các viên chức Pentagon hôm thứ ba.
Tuy nhiên, chính phủ Bush từ chối chỉ trích việc biệt kích Nga sử dụng chất khí độc này, nguyên đã giết 116 con tin cùng với các tay bắt con tin.
Bộ Ngoại Giao Mỹ xác nhận có 1 con tin Hoa Kỳ chết trong hí viện. Xác này được xác nhận của Sandy Alan Booker, 49 tuổi, người đang thăm Moscow từ Oklahoma và được báo cáo mất tích bởi cac1 bạn ông và gia đình.
Trong khi đó tại cộng hòa Nga, lãnh tụ Đảng Cộng Sản Nga, Gennady Zyuganov đã lên tiếng chỉ trích chính phủ về số con tin bị thiệt mạng tại Cung Văn Hóa Moscow.
Theo ông, số người chết lên đến mức không thể nào chấp nhận nổi. Do đó, ông đòi hỏi cả 2 viện quốc hội Nga phải họp khẩn để "xem xét tình hình an ninh trong nước".
Trong số 117 con tin thiệt mạng, có tới 115 người chết vì loại hơi độc do lực lượng an ninh Nga bơm vào nhà hát. Loại hơi này được xử dụng để làm tê liệt sức đề kháng của nhóm phiến quân Chechnya cầm giữ con tin. Do đó, 50 tay súng Chechnya cũng thiệt mạng, khi binh sĩ Nga xông vào nhà hát.
Sau khi giải quyết xong vụ khủng hoảng được 2 ngày, Tổng Thống cộng hòa Nga, Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ không bao giờ chịu khuất phục hay phải tương nhượng với quân khủng bố.
Trong khi đó, cả nước Nga đã để tang trong một ngày để truy niệm 117 thường dân vô tội bỏ mình trong vụ giải cứu đẫm máu tại Cung Văn Hóa Moscow.
Hiện thời, dân chúng càng lúc càng đòi hỏi chính phủ Nga phải giải thích lý do số con tin chết quá nhiều trong một cuộc giải cứu mà đáng ra để bảo toàn tính mạng con tin.

Mặt khác, Thủ Tướng Anh, Tony Blair đã lên tiếng kêu gọi mọi người nên tỏ ra thông cảm hơn với Tổng Thống cộng hòa Nga, Vladimir Putin, về phương cách ông Putin đã áp dụng để giải quyết vụ bắt giữ con tin tại Moscow.
Thủ Tướng Blair cho rằng, nhằm đương đầu với thành phần mà ông gọi là bọn khủng bố thời nay, không một chính quyền nào có thể áp dụng một giải pháp an toàn đến mức tuyệt đối. Ông Blair nói, qua những vụ ở Bali, Moscow hay Jordanie, tất cả đều cho thấy thủ đoạn của các phần tử khủng bố cực đoan thời nay.
Ông nói "Vụ nổ tại Bali, vụ phiến quân Chechnya chiếm đóng nhà hát ở Moscow, các vụ khủng bố tấn công trên toàn thế giới và mới đây, chuyện một viên chức ngoại giao Mỹ bị giết chết tại Jordan: tất cả cho chúng ta thấy rõ hành vi dã man của bọn khủng bố bây giờ."
Trong khi đó, Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Moscow cho biết họ đã nhận dạng được loại khí gas mà lực lượng đặc nhiệm của Nga đã sử dụng khi họ tấn công khu nhà hát hôm thứ Bảy tuần trước nơi quân Chechnya giam giữ 800 con tin.
Chất khí gây buồn ngủ này không phải là hơi cay tác động lên não bộ như người ta nghĩ từ trước mà là loại hóa chất opiate làm tê liệt các chức năng.
Khí gas được sử dụng đã làm 116 con tin thiệt mạng trong khi cuốc tấn công diễn ra và sau đó. Có nhiều chỉ trích Nga đã sử dụng khí này quá tay.
Chính phủ Nga vẫn từ chối nêu tên loại khí gas này. Tuy nhiên các bác sỹ chữa chạy cho các con tin được cấp cứu nói rằng họ nghĩ đây là một chất opiate thuộc dạng ma túy.
Nếu dùng liều lượng quá lớn, một chất opiate có thể gây bất tỉnh và dẫn đến tử vong vì làm ngưng trệ hệ thống hô hấp và tuần hoàn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.