Hôm nay,  

Mỹ Thủng Mậu Dịch Tới Kỷ Lục 35.9 Tỉ Đô

21/06/200200:00:00(Xem: 4039)
WASHINGTON (AP) - Thâm thủng mậu dịch Hoa Kỳ tăng vọt tới kỷ lục 35.9 tỉ đô la hồi tháng 4, trong lúc dân Mỹ ưa chuộng xe ngoại quốc và thêm hàng tiêu dùng ngoại như TV và áo quần.

Bộ Thương Mãi tường trình hôm thứ tư rằng thâm thủng là 10.7% cao hơn mức thâm thủng mậu dịch 32.5 tỉ đô hồi tháng 3.
Nhập cảng hàng hóa và dịch vụ tăng 4.7% trong tháng 4 tới 116 tỉ đô, giữa lúc hàng nhập cảng có giá rẻ hơn và hồi phục kinh tế Mỹ giúp tăng thêm người mua.

Xuất cảng tăng chỉ bằng phân nửa mức đó, tăng 2.2% tới 80.1 tỉ đô la. Các nước toàn cầu đang lấy lại sức sau cú suy thoái toàn cầu chậm hơn Mỹ, thế nên ít xài hơn.

Trong tháng 4, xe hơi, máy móc và phụ tùng nhập cảng đã lên tới kỷ lục 16.8 tỉ đô la, tức là tăng 5% so với tháng 3. Hàng hóa tiêu dùng nhập cảng, gồm cả TV, VCR, đồ chơi và áo quần, cũng lên kỷ lục 24.9 tỉ đô trong tháng 4, tương tự như nhập cảng về lương thực, nước uống và thức ăn gia súc cũng tăng tới 4.1 tỉ đô.

Riêng lẻ, mức thâm thủng “trương mục hiện nay” (current account), vốn được xem như số đo rộng rãi nhất về mậu dịch, đã tăng tới kỷ lục 112.5 tỉ đô la trong 3 tháng đầu năm nay, theo bản tường trình khác.

“Trương mục hiện nay” là số đo rộng nhất về mậu dịch bởi vì nó không chỉ là hàng hóa và dịch vụ được ghi trong các bản tường trình mậu dịch hàng tháng của chính phủ, nhưng cũng ghi cả dòng chảy tiền đầu tư giữa các nước và các vụ chuyển tiền đơn phương, kể cả tiền Hoa Kỳ viện trợ cho nước khác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.