Hôm nay,  

Ap Phỏng Vấn 2 Trùm Taliban Đang Phối Trí Đánh Tiếp

28/05/200200:00:00(Xem: 3859)
PESHAWAR, Pakistan (AP) - Hai cựu lãnh tụ cao cấp Taliban đã noí về việc tái phối trí phong trào quân sự tôn giáo, và mô tả về việc hồi phục Al-Qaida - tất cả trong khi đang ngồi bí mật trong lãnh thổ Pakistan, nước đồng minh của Mỹ nơi tuyếtn đầu chống khủng bố.

Trả lời phỏng vấn của AP, họ nói là biên giới Pakistan - A Phú Hãn không thể khóa lại để chận đứng việc các nhóm vũ trang đi lại. Họ nói, còn được lợi nữa, khi sở tình báo Pakistan đã bị chia ra làm 2 phe: phe thân Taliban và phe thân Mỹ.

Một lãnh tụ tên là Fazul Rabi Said-Rahman, nguyên chỉ huy quân đội Taliban Miền Đông A Phú Hãn. Trong 6 tháng cuối cùng của Taliban, ông là cảnh sát trưởng tại tỉnh Paktika, khu vực còn bị xem là nơi đang che giấu các lính Taliban và al-Qaida.

Lãnh tụ kia là Obeidullah, phụ tá Giám Đốc Sở Tình Báo Taliban Qari Ahmadullah, người chết vì bom Mỹ hồi tháng 1 ở Đông A Phú Hãn.

Nói bằng tiếng Pashtu qua 1 thông ngôn, họ nói là lãnh tụ tối cao Mullah Mohammed Omar của Taliban, và Osama bin Laden của al-Qaida, đều còn sống, nhưng không nói cụ thể gì về bin Laden. Họ nói họ đã gặp Omar trong hai tháng qua "trong vùng núi A Phú Hãn."

Obeidullah nói về bin Laden là "Ông ta đang chờ cú đánh lớn kế tiếp và lúc đó sẽ xuất hiện."

Cả 2 người cảnh cáo về nổ bom tự sát trên xứ Mỹ và Anh để trả thù cuộc chiến ở A Phú Hãn, nhưng không nói cụ thể.

Cả 2 người đều nói là Omar đang chỉ huy cuộc tái tổ chức phong trào, đang được xét đổi tên làAl Emarah Islamia Afghanistan hay là Islamic State of Afghanistan.

Ông nói, Omar có ra lệnh bổ nhiệm Mullah Usmani, cựu tư lệnh vùng Kandahar của A Phú Hãn, sẽ thay Omar nếu Omar chết. Usmani được chọn "vì bây giờ, cuộc chiến này là quân sự và Usmani là quân nhân," theo Said-Rahman.

Ông nói là cựu Bộ Trưởng Tài Chánh Taliban, tức Aga Jan Mohtasim đã được chỉ định làm tư lệnh về lý thuyết phong trào.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.