Hôm nay,  

Bush Đón Tổng Thống Nam Hàn: Bắc Hàn Là Hiểm Họa

08/03/200100:00:00(Xem: 4379)
WASHINGTON D.C. - TT Nam Hàn Kim Dae-jung đã tới thủ đô Hoa Kỳ trong ngày Thứ 3 để hội đàm lần đầu tiên với TT Bush, và nhân dịp này 2 nhà lãnh đạo phác thảo kế hoạch nối tiếp đàm phán với Bắc Hàn.

Tổng Thống Bush đã nói với Tổng Thống Nam Hàn hôm Thứ Tư rằng Hoa Kỳ nhìn Bắc Hàn như một hiểm họa và sẽ không tức khắc tiếp tục thương thuyết với nhà nước cộng sản này. Ngay cả khi họ Kim thương thuyết hòa bình với Kim Chính Nhựt của Bắc Hàn, Bush nói ông vẫn nghi ngờ thiện chí Bắc Hàn và đã mệt mỏi với chuyện Bắc Hàn chế tạo và phổ biến vũ khí tàn sát tập thể.

Trong những tháng sau cùng của chính quyền Clinton, Hoa Kỳ đã đạt tới 1 số tiến triêån nhắm tới 1 thỏa ước theo đó Bắc Hàn từ bỏ chương trình phát triển phi đạn tầm xa, và đổi lại được giúp phóng vệ tinh lên quỹ đạo địa cầu - nhưng không đủ thời gian để hoàn tất.

Bắc Hàn là lý do thường được nêu ra để biện minh cho kế hoạch phòng thủ phi đạn của Hoa Kỳ. Họ Kim là vị nguyên thủ Á Châu đầu tiên họp với Tổng Thống Bush từ khi ông Bush lên ghế Tổng Thống Hoa Kỳ.

Cùng ngày Thứ 3, Ngoại Trưởng Colin Powell họp báo cho biết Washington có ý định nối tiếp sự tiếp cận Bắc Hàn của chính quyền Clinton và xét thấy có một số yếu tố hứa hẹn trong tiến trình dở dang đó. Ông nói : Hoa Kỳ muốn phối hợp với Nam Hàn trong việc này, và nhắc lại rằng chính Nam Hàn đã chủ động tiếp cận Bắc Hàn. Theo lời ông, Hoa Kỳ có nhiều điều để đề nghị Bắc Hàn nếu Bắc Hàn tiếp tục hành động theo hướng xây dựng.

Tuy nhiên Powell nói rằng Hoa Kỳ không có kế hoạch mở lại sớm sủa các cuộc thương thuyết để chấm dứt chương trình phi đạn Bắc Hàn, và nói rằng Hoa Kỳ đang “duyệt xét toàn bộ” chính sách đối với Bắc Hàn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.