Hôm nay,  

Càng Kéo Dài, Mỹ Càng Nguy, Sợ Lòng Dân Mệt Mỏi

03/11/200100:00:00(Xem: 4402)
WASHINGTON - Công chúng Hoa Kỳ đã quen với tình hình khủng hoảng sau biến cố 11-9, cơ nguy Anthrax kéo dài đồng thời với chiến dịch không tập Afghanistan. Nhưng, phái viên Reuters cho rằng phản ứng của dân Mỹ đối với sự kéo dài của cuộc khủng khoảng thì chưa thể tiên đoán được.

Hôm 7-10, TT Bush công bố lệnh tấn công Afghanistan để Afghanistan không còn được sử dụng làm căn cứ cho quân khủng bố, và để hủy diệt sức mạnh của chế độ Taleban là chính quyền chứa chấp và trợ lực tổ chức al- Qaeda của Bin Laden.

Chiến dịch không tập đã gia tăng cường độ, với sự tham chiến của pháo đài bay B-52 trong tuần này. Nhưng, vấn đề đặt ra là dân Mỹ theo dõi tin tức hàng ngày qua các phương tiện truyền thông, sẽ tiếp tục ủng hộ hay không trước những tin tức của Taleban, theo đó thường dân vô tội cũng là mục tiêu bị đánh. Thông tấn Reuters cho rằng thắng lợi rõ ràng của chiến dịch diệt khủng bố chỉ có thể được nhận thấy sau 12 tháng.

Nhưng, giới quan sát cảnh giác rằng chiến dịch Afghanistan kéo dài, với số tử vong của thường dân lên tới hàng trăm ngàn mà chế độ Taleban không sụp đổ, thì viễn ảnh đó là bất lợi cho chính phủ Bush, có thể làm tan rã liên minh quốc tế chống khủng bố do Washington chủ xướng.

Trong khi đó, dân quân của các bộ lạc Pashttun ở miền đông Afghanistan là những người kịch liệt ủng hộ chế độ Taleban. Họ thề đánh lại bất cứ lực lượng bộ chiến nào của Hoa Kỳ xâm nhập lãnh thổ. Hoa Kỳ khuyến khích các bộ lạc Pashtun nổi dậy lật đổ Taleban, nhưng sự ủng hộ Taleban ở các bộ lạc cô lập miền đông Afghanistan là mạnh hơn bao giờ hết.

Trong khi chiến dịch không tập của Hoa Kỳ tiếp diễn, tin tức về con số thương vong của thường dân cũng tăng, mà theo ước lượng của các viên chức Taleban là trên 1000 người. Dân tị nạn vượt núi chạy sang lân quốc Pakistan nói thấy nhiều phụ nữ và trẻ em thiệt mạng vì bom.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.