Hôm nay,  

Bắc Kinh Còn Khó Dễ: Đài Loan Chưa Mở Đủ Cửa

05/01/200100:00:00(Xem: 4328)
BẮC KINH - Một phái đoàn của Quốc Dân Đảng, nay là đảng đối lập tại Đài Loan, vừa tới Bắc Kinh trong 1 chuyến viếng thăm không chính thức, để thảo luận về việc mở rộng các giao thiệp giữa 2 bên.

Dân biểu Jyh Huei, trưởng khối đối lập tại Hạ Viện Đài Loan, tỏ ý hi vọng rằng trong lúc đàm phán chưa khai thông, chuyến đi của phái đoàn Quốc Dân Đảng sẽ góp phần cải thiện sự hiểu biết lẫn nhau.

Phái đoàn 31 người của Quốc Dân Đảng và 4 người của Tân Đảng cũng sẽ tiếp xúc với các viên chức Trung quốc, trong số này có Phó Thủ Tướng Qian Qichen.

Bắc Kinh chưa chịu thương thảo với chính quyền của TT Trần Thủy Biển, mới cầm quyền từ 7 tháng, mà quay sang giới kinh doanh Đài Loan đã đầu tư vào lục địa 40 tỉ MK. Để áp lực chính quyền Đài Loan, Bắc Kinh thuc đẩy những mối liên lạc về vận tải cởi mở hơn, điển hình qua việc cho phép tàu thuyền từ 2 đảo của Đài Loan tới các bến cảng của tỉnh Phuc Kiến.

Hai thành phố cảng Xiamen và Fuzhou cũng đang đón tiếp phái đoàn của 2 đảo Quế Môn, Mã Tổ.

Tại Bộ Ngoại Giao Trung quốc, phát ngôn viên Zhu Bangzhao nói "3 mối liên lạc nhỏ Phúc Kiến/Quế Môn/ Mã Tổ " chưa phải là điều mong muốn của nhân dân 2 Bên. Ông ám chỉ rằng "3 mối liên lạc lớn" mà Bắc Kinh mong muốn là các trao đổi mậu dịch, vận tải và bưu chính, để dẫn tới mục tiêu sau cùng là thống nhất Đài Loan với Lục Địa. Có tin Phó Thị trưởng Thượng Hải tuần tới sẽ viếng thăm không chính thức Đài Loan trong 10 ngày, với tư cách chủ tịch danh dự 1 hiệp hội Thượng Hải.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.