Hôm nay,  

Báo Nhật: Bush Sẽ Bắt Tay Nhật, Bao Vây Trung Quốc

16/12/200000:00:00(Xem: 4458)
WASHINGTON (KL) - Theo tim của đặc phái viên Yoichi Nishimura của báo Asahi phát hành tại Nhật, nội các mới của ông Bush có lẽ sẽ bỏ nhiều thời gian và công sức vào các vấn đề của Trung quốc hơn bất cứ chính quyền Hoa kỳ nào trước đây, theo các phân tích gia cho biết.

Mặc dầu ông Bush đã xác định Trung quốc, Ấn Độ và Nga như là những vùng quan trọng trong chính sách đối ngoại của nội các ông, chắc chắn Trung quốc chiếm vào giai đoạn trung tâm.
Theo như bối cảnh này, cơ hội đầu tiên của ông Bush là chính thức thăm viếng Trung quốc hình như là vào tháng muời của năm tới khi có cuộc hội thảo của APEC được mở ra tại Thượng Hải.

Trước vụ thăm viến này, nội các của ông Bush sẽ phải làm việc với một số vấn đề khẩn cấp như là các hoạch định về Hệ thống Bảo vệ Quân đoàn bằng Hỏa tiễn (TMD), cũng như sách lược phối hợp với Nhật Bản và Nam Hàn.

Trong một cố gắng để làm tỏ rõ sự khác biệt đối với nội các của Clinton sắp ra đi, ông Bush đã gọi Trung quốc là đối thủ chiến lược (strategic competitor), ngược hẳn với quan niệm của ông Clinton đã cho Trung quốc là đối tác chiến lược (strategic partner).

Hãy còn nhiều lãnh vực như ủng hộ chính sách một Trung quốc, tăng cường các quan hệ kinh tế và duy trì quyền tối huệ quốc, có sự thỏa thuận đại cương giữa các người của đảng Cộng hòa với các người của đảng Dân chủ.

Nhưng vấn đề Hệ thống Bảo vệ Quân đoàn bằng Hỏa tiễn (TMD) với Đài Loan có thể là những mầm căng thẳng trong việc giao dịch với Trung quốc.

Trường hợp ông Bush có quyết định đẩy mạnh sự khai triển hệ thống bảo vệ Hoa kỳ bằng hỏa tiễn, Trung quốc có thể chống lại bằng cách tăng tốc cho khai triển các hỏa tiễn nguyên tử chiến lược.

Trong khi ông Bush sẽ giữ tư thế thiên về Đài Loan nhiều hơn nội các của Clinton, ông Bush hình như sẽ không đi xa hơn theo lời kêu gọi của những nhân vật bảo thủ của đảng Cộng hòa để hỗ trợ quân sự cho Đài Loan khá hơn trước.

Song theo báo cáo của toà Bạch Ốc với Quốc hội Hoa kỳ được đưa ra vào tháng tư về vấn đề bán vũ khí cho Đài Loan hình như gây ra sự tranh cãi lần nữa.

Cố vấn chính sách đối ngoại của ông Bush là giáo sư Condoleezza Rice của trường đại học Stanford U., bà này đã gọi Trung quốc là một thế lực đang tìm cách để thay đổi cơ cấu quyền lực hiện nay tại Á châu.

Các cố vấn của ông Bush kêu gọi tăng cường sự liên minh Mỹ- Nhật không chỉ duy trì sự hiện diện của quân đội Hoa kỳ tại Á châu bằng cách củng cố các quan hệ với các quốc gia đồng minh, nhưng cũng còn phải ngăn ngừa Trung quốc có mưu mô làm xáo trộn tình thế hiện nay.
Họ Giang cũng đã chúc mừng sự thắng cử của ông Bush.

Bản tin của Tân Hoa Xã đã loan:

Chủ tịch Giang Trạch Dân dã gửi điện văn chúc mừng George Bush ngày 14/12 về việc đắc cử tổng thống Hoa kỳ.

Trong bản điện văn, họ Giang đã nói các trách nhiệm quan trọng thông thường trong việc sát cánh của Trung quốc và Hoa kỳ trong nhiền lãnh vực mang nặng sự phát triển xã hội và nền thịnh vượng cho cả hai quốc gia.

Họ Giang đã cho biết mối quan hệ Mỹ-Hoa đang lên cao và ổn định không chỉ là các quyền lợi cơ bản của hai quốc gia và hai dân tộc, nhưng còn đưa tới việc duy trì và khích lệ hoà bình, các ổn cố và những phồn vinh tại vùng Á châu Thái Bình Dương cũng như thế giới được nói rộng ra.

Họ Giang đã tuyên bố : “Trong nhiệm kỳ tổng thống của ngài, tôi sẵn sàng đễ làm việc cùng ngài để khích lệ sự phát triển vững chắc và ổn định các quan hệ giữa Trung quốc và Hoa kỳ trong thế kỷ mới trên căn bản theo các nguyên tắc giấu kín trong ba thông báo chung của Trung quốc và Hoa kỳ.”ø

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.