Hôm nay,  

Clinton Trấn An Các Lãnh Tụ Á Châu Về Bầu Cử Mỹ

16/11/200000:00:00(Xem: 4824)
Thủ đô BRUNEI (Reuters) - Tổng Thống Clinton hôm thứ tư 15-11 đãtìm cách trấn an các lãnh tụ ngoại quốc về cuộc bầu cử có tranhcãi ở Mỹ. Ông nói người Mỹ không lo ngại về chuyện đó và thế giớibên ngoài cũng không cần phải lo ngại.

Tổng Thống Clinton đã vào họp riêng vối Tổng Thống Nga Putin bênlề cuộc họp thượng đỉnh với 21 nước APEC tại Brunei. Trước khihọp, Clinton nói với các phóng viên: "Không có gì để lo ngại. Tôinghĩ các vị lãnh đạo khác cũng có những phản ứng giống như ngườidân Mỹ. Tôi nghĩ họ hoàn toàn bình thản về chuyện này. Họ để mặctiến trình đó tự nó tiếp tục".

Putin có thể đã lên tiếng nói cho phần lớn thế giới khi ông nói:"Chúng tôi lo ngại, nhưng với sự tôn trọng sự suy nghĩ của dânchúng Mỹ, chúng tôi chờ xem kết quả". Putin nói Clinton đã tạo ra một sự "xuyên thông" trong mối quanhệ Mỹ-Nga trong gần 8 năm ở Bạch Cung. Ông tiếp: "Chúng tôi mong ngọn đuốc của Clinton sẽ được trao lại cho bất cứ ai kế vị ông".

Về cuộc tranh cử chưa có kết quả chính thức, Tổng Thống Clintonnói: "Chưa ai biết ai sẽ thắng cử. Hiện sự đếm phiếu lại đang tiếntriển. Sẽ có sự kiểm kê thật đầy đủ theo một tiến trình đã đượcchấp thuận ở Mỹ. Chúng tôi có nhiều thời gian. Cả hai bên chắcchắn đều có đại diện rất tốt và họ đã tranh luận về nhiều điểm.Chúng ta sẽ thấy họ làm việc như thế nào".

Sau đó, khi bắt đầu họp với Tổng Thống Bắc Hàn Kim Đại Trọng,Clinton nói đề tài trên đã được nêu lên với các nhà lãnh đạokhác của cuộc họp thượng đỉnh 21 nước APEC. Ông nói: "Tôi nói với họ mọi việc đang được giải quyết ổn thỏa. Tiến trình đangtiếp tục".

Tổng Thống Clinton cũng tìm cách trấn an về chính sách Mỹ dù đãnói đùa không biết người kế vị ông là ai. Clinton nói: "Đây là một tuần lễ đáng chú ý ở Mỹ...Một trongnhững điều tôi học được là tất cả chúng ta cần phải thận trọngvề những lời tiên đoán cho tương lai.

Rồi Clinton cười nói tiếp: "Nhưng có điều tôi có thể tiên đoán màkhông sợ sai đây là cuộc họp chót của tôi về thượng đỉnh APEC.Tôi chỉ không biết sang năm ai sẽ ngồi đây". Clinton tiếp: "Có một điều cả Phó Tổng Thống Gore và Thống đốcBush đồng ý là tiếp tục một sự lãnh đạo mạnh cho một nền kinh tếtoàn cầu hội nhập hơn và một nền mậu dịch mở rộng hơn".

Tổng Thống Clinton sắp đi thăm VN trong tuần này đã biện hộ choviệc mở cửa buôn bán mặc dù cuộc khủng hoảng tài chính Á châu1997-98 đã gây tai hại. Ông nói những nước có nền kinh tế đóng kín đã bị phương hại ítvì cuộc khủng hoảng, nhưng lại được hưởng lợi ít hơn về kinh tế toàn cầu.

Clinton nói: "Cũng những nền kinh tế đóng kín đó, cô lập vớinhững hiểm họa của kinh tế toàn cầu, lại cũng bị cô lập luônvới những phần thưởng đầy đủ nhất của kinh tế toàn cầu".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.