Hôm nay,  

Kunduz: Taliban Đầu Hàng, Kể Cả Quân Ngoại Nhập Ả Rập

22/11/200100:00:00(Xem: 4055)
ISLAMABAD (CNN) - Các lãnh tụ Taliban đang phòng thủ Kunduz hôm thứ tư đã đồng ý đầu hàng, sau nhiều giờ thương thuyết với một cấp chỉ huy Liên Minh Bắc Phương, Tướng Abdul Rashid Dostum.

Kunduz là thành phố cuối cùng ở phía Bắc dưới kiểm soát của Taliban và là nơi giao chiến dữ dội các ngày gần đây. Mỹ đang tăng mạnh các trận không kích nơi đây. Trong buổi họp hôm thứ tư, Tướng Mullah Faizel của Taliban, phụ tá Bộ Trưởng Quốc Phòng Taliban, nói là các binh sĩ - kể cả người Ả Rập, Pakistan và Chechen ở Kunduz - sẽ đầu hàng. Trước đó, nhiều người đã thể tử thủ.

Dostum nói là sự đầu hàng của Kunduz sẽ êm ái, không một trận đánh. Chi tiết đầu hàng - như về cách bàn giao thành phố và nhận tù binh - đang còn thương thuyết, dự kiến sẽ bàn suốt đêm nay.

Trước đó, hôm thứ tư, đại sứ Kenton Keith, phát ngôn viên của Liên Minh chống khủng bố, họp báo tại thủ đô Pakistan, minh định rằng chiến dịch Afghanistan không phải là 1 cuộc tàn sát, chiến dịch không tập nhắm những mục tiêu có chọn lựa. Điều quan trọng nên nhớ là bên trong thị xã Kunduz là những quân lính vũ trang hùng hậu chứ không phải là những hướng đạo sinh". Ông Keith nhấn mạnh "Quân Taleban vẫn còn, và vẫn có khả năng phóng ra hành động quân sự".

Ông cho biết : Taleban còn kiểm soát Kandahar, nhưng tình hình đang biến chuyển từng giờ.

Cùng ngày hôm thứ tư, tại thị trấn Spin Boldak, gần biên giới Pakistan, lần đầu tiên kể từ ngày Taleban chiến bại ở miền Bắc Afghanistan, ông Tayab Agha, phát ngôn viên của lãnh tụ tinh thần tối cao Taleban, tuyên bố rằng quân Taleban sẽ tiếp tục chiến đấu. Ông Agha nói "Chúng tôi sẽ bảo vệ đất nước và tôn giáo, không để cho bất kỳ kẻ nào giành thời cơ chiếm quyền cai trị theo Hồi Giáo của chúng tôi ở Kandahar và các tỉnh chung quanh". Trả lời 1 câu hỏi của nhà báo về Bin Laden, ông Agha nói "không biết ông ta hiện ở đâu".

Tại Kunduz, phi cơ Hoa Kỳ tiếp tục tấn công, trong khi Bắc Quân giữ vững vòng vây, và lực lượng Taleban bên trong thành phố Kunduz tìm cách điều đình 1 cuộc quy thuận để tránh tắm máu. Nhiều thường dân đã thoát ra, trong khi 10,000 quân, gồm Taleban và quân chí nguyện ngoại nhập mắc kẹt bên trong. Bên ngoài Kunduz, 1 cấp chỉ huy pháo binh Bắc Quân, tên Abdul Ahkman, cho biết "Cuộc điều đình đang diễn ra, hi vọng xong trong vài ngày, nếu quân Taleban hàng, chỉ còn lại chí nguyện quân Ả Rập, Pakistan và Chechnya. Khi đó, chúng tôi sẽ tiến lên đánh".

Các tư lệnh chiến trường khác nói sẽ tấn công nếu tới ngày chủ nhật cuộc điều đình thất bại. Phóng viên Reuters chứng kiến 2 trái bom từ phi cơ Mỹ ném xuống phòng tuyến Taleban, trong khi ở phiá Tây Kunduz, dân tị nạn thoát đi trên những con đường đất bụi mù. Mặt khác, phi cơ trinh sát của Hoa Kỳ, phối hợp với mật báo viên của CIA dưới đất ráo riết lùng kiếm BIn Laden.

Phe Taleban nói Bin Laden không còn trong vùng kiểm soát của họ, có thể không còn ở Afghanistan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.