Hôm nay,  

Hai Lãnh Tụ Giáo Phái Aum Bị Án Tử Vụ Hơi Độc

18/07/200000:00:00(Xem: 5221)
TOKYO (AP) - Một tòa án Nhật Bản hôm thứ hai 17-7 đã tuyên án tử hình hai cựu lãnh tụ một giáo phái tận thế đã thả hơi độc sarin tấn công đường xe điện ngầm Tokyo năm 1995.

Toru Toyoda, 32 tuổi và Kenichi Hirose, 36 tuổi đã bị kết tội có vai trò trực tiếp hạ độc trong vụ tấn công vào giờ dân chúng đi làm sáng hôm đó, làm chết 12 người và hàng ngàn người khác bị trúng độc.

Cả hai đều thuộc một giáo phái quái gở có tên là Chân lý giáo Aum. Đạo trưởng chưởng môn nhân Chân lý này là Shoko Asahara hiện đang bị xử vì tội chủ mưu và ra lệnh cuộc tấn công đường xe điện ngầm và những vụ tấn công khác, kể cả vụ thả hơi độc trước đó ở miền Trung Nhật Bản.

Một bị cáo khác là Shigeo Sugimoto, 41 tuổi làm tài xế cho giáo phái này đã bị án tù chung thân vì tham gia vụ tấn công ở Tokyo.

Cả ba bị cáo đã nhìn nhận tội lỗi, nhưng trong vụ xử họ đổ lỗi cho Asahara đã “nhồi sọ” họ. Nguồn tin thông tấn Kyodo cho biết như trên.

Hai đệ tử của giáo phái hiện đã mang án tử hình vì xét là có tội tham gia trực tiếp vụ tấn công ở Tokyo năm 1995. Đó là Masato Yokoyama và Yasuo Hayashi. Ở Nhật Bản người ta hành quyết tử tội bằng cách treo cổ.

Ba tử tội bị tuyên án hôm thứ hai còn bị tố cáo về những tội phạm khác. Toyoda bị tố cáo đã có lần mưu sát một cựu Thống đốc Tokyo bằng cách gửi một bưu kiện có chứa bom đến tòa Thị chính vào tháng 5 năm 1995.

Toyoda, Hirose và Asahara còn bị cáo buộc đặt kế hoạch chế tạo 1,000 khẩu súng trường tự động dựa theo kiểu súng AK-74 của Nga trong khoảng thời gian giữa 1994 và 1995. Bản tin cho biết họ chỉ mới chế tạo được một khẩu.

Sugimoto còn bị cáo buộc là đã toa rập với Asahara và các đệ tử khác của Chân lý giáo để giết hai môn đệ Chân lý vào năm 1994.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.