Hôm nay,  

Quốc Hội Sẽ Kiện Ptt Cheney, Đòi Xem Hồ Sơ Năng Lượng

29/01/200200:00:00(Xem: 4082)
WASHINGTON (CNN) - Phó Tổng Thống Dick Cheney cho biết ông không chịu trao cho Quốc Hội những tài liệu về các khóa họp của ban đặc trách về chính sách năng lượng ở Bạch Cung. Và Kiểm Toán Quốc Hội GAO cho biết sẽ kiện Phó TT Cheney ra tòa để đòi xem hồ sơ.

Trên đài "Fox News Sunday", Cheney nói: "Tôi không thể chấp nhận việc đó, vì nó sẽ làm hại đến khả năng của Tổng Thống và Phó Tổng Thống được nhận những lời cố vấn bộc trực".

Văn Phòng Tổng Kiểm Toán (GAO), một cơ quan điều tra của Quốc Hội, muốn có những tin tức về các phiên họp kín trong năm 2001 - kể cả tên những giới chức lãnh đạo kinh doanh năng lượng tham dự, họp bao giờ và họp ở đâu, và những phiên họp như vậy đã tốn kém như thế nào cho dân chúng đóng thuế. Sự đòi hỏi này đã có từ trước, nhưng sau vụ vỡ nợ của Enron nổ ra, sự thôi thúc càng cấp bách.

Tổ hợp khổng lồ Enron chuyên về doanh nghiệp năng lượng sụp đổ tháng trước, được coi là vụ phá sản lớn nhất trong lịch sử Mỹ, đã đưa đến những cáo giác về sử dụng quỹ tài chính sai trái và tiêu hủy hồ sơ. Enron và hãng Kiểm toán của nó là Arthur Andersen đang bị Quốc hội điều tra. Bộ Tư pháp cũng mở một cuộc điều tra tội phạm ở chi nhánh của nó tại Houston, Texas.

Một số các nhân vật đảng Dân Chủ ở Quốc hội đưa ra ý kiến là Enron đã hưởng lợi trong mối quan hệ với các quan chức trong chính phủ Bush. Họ thúc đẩy đòi hỏi những tin tức về sự tiếp xúc giữa Enron và chính phủ, và xem chính quyền có tác động nào làm lợi cho Enron không.

Chính phủ đã nói Cheney và ban đặc trách chính sách năng lượng của ông đã gặp các cấp lãnh đạo của Enron 6 lần năm ngoái, nhưng không hề thảo luận về vấn đề tài chính của Enron trong các khóa họp đó.

Ông David Walker, Giám đốc GAO, nói ông có kế hoạch kiện Cheney trước tòa, nếu Phó Tổng Thống không chịu giao nạp tin tức yêu cầu.

Walker nói: "Đây là quyền của Quốc hội được giám sát Hành pháp, và quyền của cơ quan GAO được giúp Quốc Hội. Mối quan ngại của chúng tôi là từ trước đến nay chưa từng có một chính phủ nào không chịu cung cấp cho Quốc hội những tin tức như vậy, bất luận là chính phủ của Dân chủ hay Cộng hòa".

Về phía Ủy ban Quốc gia đảng Dân Chủ (DNC), họ cho biết đang xét đến một khiếu nại với Ủy Hội Bầu cử Liên bang về việc một cố vấn cao cấp của Tổng Thống Bush, ông Karl Rove, đã dàn xếp để Enron muớn chiến lược gia của đảng Cộng Hòa là ông Ralph Reed năm 1997, trong khi ông Bush đang xét vấn đề ra tranh cử Tổng Thống.

DNC nói vụ Enron mướn Reed có thể là một sự quyên tặng bất hợp pháp cho cuộc tranh cử của Bush. Theo luật bầu cử liên bang, một văn phòng phụ trách vận động tranh cử liên bang không thể nhận tiền quyên tặng hay "bất cứ việc gì có giá trị tiền bạc" của một tổ hợp kinh doanh nếu không qua một ban tác động chính trị. Các cuộc vận động tranh cử bắt buộc phải khai rõ các nguồn tài trợ cho Ủy hội Bầu cử Liên bang.

Mặt khác Sở Quản lý và Ngân sách Bạch Cung đã ra lệnh cho mọi cơ quan của chính phủ có khế ước với Enron hay Arthur Andersen phải xét lại những khế ước đó xem các hãng đó có làm tròn bổn phận hay không. Trong tài khóa 2001, có khoảng 100 khế ước như vậy, trị giá hơn 60 triệu đô la.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.