Hôm nay,  

Dự Án Dân Chủ Hóa Toàn Cầu: Quỹ Lhq Sẽ Tài Trợ, Thúc Đẩy

08/03/200600:00:00(Xem: 5507)
LIÊN HIỆP QUỐC (AP) -- Một quỹ Liên Hiệp Quốc đề ra bởi TT Bush để thúc đẩy dân chủ toàn cầu đã được khánh thành hôm Thứ Hai với lời cam kết góp quỹ từ các chính phủ là 41 triệu đô.

Bush đã thúc giục thành lập quỹ này trong bài diễn văn trước Khoáng Đại Hội Đồng LHQ năm 2004, nói là nó sẽ giúp nhiều nước đặt nền móng dân chủ bằng cách lập các định chế pháp trị, các tòa án độc lập, nền tự do báo chí, các đảng chính trị và các công đoàn.

Tổng Thư Ký Kofi Annan đã thiết lập Quỹ Dân Chủ LHA (The United Nations Democracy Fund) cuối tháng 7 năm ngoái, và các lãnh tụ thế giới đã ủng hộ vài tháng sau đó. Hôm Thứ Hai, Annan chủ tọa buổi họp đầu tiên cho hội đồng cố vấn 17 thành viên, nơi sẽ chọn các dự án ở nhiều nước khác nhau nhằm củng cố các cơ chế dân chủ và củng cố chính quyền dân chủ.

Đaị Sứ Mỹ John Bolton nói, “Đây là điều mà chúng tôi nghĩ có thể ảnh hưởng thế giới và là 1 ưu tiên cao đối với Mỹ để làm cho quỹ này thành công.

Mỹ tin rằng các nền dân chủ đang lên cần trợ giúp đã đưa ra các dự án và tự họ trình lên để xin tài trợ, “nên chúng ta có thể thấy là nước nào quan tâm nhất và mong mỏi nhất,” theo lời ông.

Bolton nói, “Thước đo thật của thành công của Quỹ Dân Chủ sẽ là tiến bộ thực tiễn, cụ thể của dân chủ toàn cầu. Nếu nó trở thành nơi để nói lý thuyết, thì nó sẽ hỏng hết.”

Quỹ này đã nhận đóng góp và lời hứa từ 17 quốc gia, với Ấn Độ và Mỹ mỗi nước góp 10 triệu đô la.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.