Hôm nay,  

Giao Milosevic Qua Tòa Lhq, Lãnh 1.25 Tỉ Đô La

30/06/200100:00:00(Xem: 4607)
Trưởng Ban Công Tố Tòa Tội Phạm Chiến Tranh LHQ Carla Del Ponte (hình trên) đã họp báo ở The Hague hôm Thứ Sáu, cho biết phiên xử đầu tiên giành cho cựu Tổng Thống Nam Tư Slobodan Milosevic sẽ là ngày Thứ Ba tới để làm thủ tục thụ lý về cáo buộc tội ác chống nhân loại.

Ông Milosevic, cựu quốc trưởng đầu tiên bị đưa ra Toà Án Quốc Tế The Hague, đã ngủ 1 đêm trong nhà giam của Toà này. Đài truyền hình Hoà Lan sáng Thứ 6 chiếu cảnh ông đi qua sân khám đường vào phòng giam. Cựu TT Nam Tư đã được khám sức khoẻ sau khi đáp trực thăng từ Belgrade tới.

Bà Carla Del Ponte, biện lý toà The Hague hoan nghênh quyết định của chính quyền Belgrade và nói "Đây là 1 khúc rẽ quan trọng của nền tài phán quốc tế". Theo lời bà, lịch sử của Serbia và nhân dân Serbia không bị phán xét, toà xử cựu TT MIlosevic về các tội thanh lọc chủng tộc sẽ bắt đầu ngày 3-7. Quyết định giao cựu TT Milosevic cho toà quôc tế làm tăng hi vọng của Belgrade được Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu viện trợ tái thiết 1 tỉ 250 triệu MK.

Mỹ và nhiều nước cấp viện đã đồng ý tham dự hội nghị cấp viện cho Nam Tư chỉ sau khi chính phủ Nam Tư chịu giao Milosevic cho tòa LHQ xử.

Nhật Bản, Úc Đại Lợi và Tân Tây Lan cùng với Hoa kỳ và các quốc gia Tây phương đã hoan nghênh việc trao cựu tổng thống Slobodan Milosevic của Nam Tư đề đứng trước vành móng ngựa của Toà án Quốc tế dành cho Tội phạm Chiến tranh.

Nhưng ngoại trưởng Nga Igor Ivanov đã chỉ trích, cho biết nó sẽ làm cho Nam Tư rơi vào tình trạng bất ổn định. Thông tấn Interfax đã đưa ra lời của Ivanov cho biết :“Mọi chuyện đang xẩy ra đối với Milosevic cho thấy có những mâu thuẫn trong các lực luợng dân chủ.”

Ivanov nói : “Không còn nghi ngờ gì nữa, sẽ có các bàn tay của các phe chủ trương phân lập tại Kosovo và Montenegro, những phe này đang chủ trương tách ra khỏi Liên bang Nam Tư. Hình như họ không thất bại để lợi dụng tình thế này. Nếu chuyện này cứ tiếp tục như thế, khó mà đoán được tất cả những gì sẽ dẫn đến.”

Ông Milesovic, 59 tuổi, đã bị chuyển tới Hague ngày thứ năm. Milesovic đã bị giam từ hồi tháng tư về việc lạm quyền và tham nhũng tại địa phương theo như đã được điều tra. Milosevic đã bị tòa án quốc tế truy tố về tội có hành động tàn ác đối với sắc dân Albanian tại Kosovo. Trong một cuộc trấn áp, Milosevic đã cho lệnh giết khoảng 10 ngàn người Albanian, cuộc trấn áp này đã được khối NATO chấm dứt bằng cụôc oanh kích dòng dãû 78 ngày.

Cuộc dẫn độ Milosevic đã gây ra cuộc tranh cãi trong nước, Vojislav Kostunica, người kế vị Milosevic đã tố giác chuyện dẫn độ như không hợp hiến và bất hợp pháp. Những người khác đã tố cáo Thủ tướng Zoran Djindjic gốc Serb, người có quyết định dần đầu, là phản quốc và chiều theo áp lực của Hoa kỳ.

Nhưng đề nghị dẫn độ này đã được phần đông các quốc gia trên thế giới hoan nghênh.

Hàng ngàn người ủng hộ Milosevic đã xuống biểu tình trước quốc hội Nam Tư ở Belgrade để phản đối việc dẫn độ Milosevic qua tòa LHQ. Biểu tình xảy ra sau khi Thủ Tướng Nam Tư Zoran Zizic loan báo từ chức trong 1 quyết định có thể làm nội các giải thể.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.