Hôm nay,  

Lựa Chọn Của Một Phụ Nữ Vn: Về Xây Trường, Giúp Trẻ Nghèo

25/07/199900:00:00(Xem: 5783)
ROSEVILLE, Minnesota (VB) — Có nên về Việt Nam hoạt động từ thiện hay không" Đó là câu hỏi làm nhiều người Việt băn khoăn trong khi còn chế độ Cộng Sản. Nhưng với Minh Dai, câu trả lời thực đơn giản: Bà phải về giúp cho các láng giềng nghèo năm xưa nơi quê cũ. Báo Pioneer Planet ở Minnesota đã tường trình về hoạt động của bà trong số báo hôm Thứ sáu.
Suốt một đời, Minh Dai chỉ biết tới sức mạnh của hai việc: giáo dục và thiện tâm. Khi vào Hoa Kỳ từ VN năm 1975, bà có 4 con và 1 người cháu gái phải nuôi. Bà kể, “Hãy hình dung là vào đây... Tôi chẳng biết Anh văn bao nhiêu, không tiền và một lũ trẻ...”
Chưa đầy một năm sau khi tới Mỹ, Nhà Thờ Thiên Chúa Giáo St. Odilia bảo trợ Dai tới Shoreview. Bà vào một chung cư, đi học lại, và năm 1980 trở thành phụ nữ VN đầu tiên nhận văn bằng kỹ sư hóa học từ Đại Học Minnesota.
Dai bây giờ sống ở Roseville, và làm việc giúp người tàn phế tìm việc.
Tháng Chín năm nay, bà sẽ trở về VN để khánh thành trường tiểu học ở Làng Tân Lập. Trường này được bảo trợ bởi cư dân thị xã Twin Cities.

Bà Dai, bây giờ 63 tuổi, khởi lên ý nghĩ xây trường khi về thăm VN lần đầu năm 1993. Thấy trẻ con quá nghèo, bà mới lập hội Vietnamese Development Association (VDA).
Dai và khoảng 150 bạn bè và người quen mới quyên được 17,000 Mỹ Kim. Tiền này sẽ trả cho việc xây 2 phòng lớp bé tí, và cung cấp 250 học trò sách vở và đồng phục.
Dự án này bị nhiều người chống.
“Nhiều người Việt nghĩ đó là tiếp tay Cộng Sản,” theo lời William Falvey, chủ tịch hội này và là luật sư cựu trưởng phòng biện hộ công cộng ở St. Paul.
Dai nói rằng bà rất là gian nan khi giải thích rằng việc bà làm hoàn toàn vì nhân đạo, chứ không thân Cộng tí nào.
Bà chọn Tân Lập bởi vì nó gần làng Tân Hiệp, nơi bà học tiểu học khi nhỏ. Dai từng học Đại Học Sài Gòn, nơi học hai ngành về sư phạm khoa học và khoa học tự nhiên. Sau đó bà trở thành giáo sư khoa học và hóa học. Lúc bỏ chạy khỏi VN, bà Dai còn 2 tháng nữa thì tốt nghiệp bằng dược sĩ.
Dù không thuyết phục được một số người, bà Dai vẫn tin rằng bà đang làm đúng. Những đứa trẻ nơi quê nhà đang chờ bà, và cả bố mẹ của chúng nữa, những người trong làng hầu hết từng tham dự cuộc nội chiến và đứng trong quân ngũ VNCH năm xưa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.