Hôm nay,  

G-7 Tha Nợ 100 Tỉ Đô Cho 33 Nước Nghèo

20/06/199900:00:00(Xem: 5190)
COLOGNE, Đức (AP) — Các nước kỹ nghệ giầu nhất thế giới vừa thông qua một kế hoạch quan trọng nhằm giảm nợ cho các nước nghèo, theo kết quả hội nghị thượng đỉnh G-7 tại Cologne, Đức.
Tổng Thống Pháp Jacques Chirac cho biết, theo kế hoạch này, các nước kỹ nghệ sẽ có thể xóa một khoản nợ lên tới 100 tỷ Mỹ kim cho 33 nước nghèo nhất thế giới.
Lãnh tụ các nước Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản, Đức, Pháp, Anh và Italia, còn đề ra một kế hoạch 6 điểm nhằm củng cố các thị trường tài chính.
Mục đích của kế hoạch nhằm giúp các thị trường tài chánh quốc tế có thêm khả năng đối phó với những vụ khủng hoảng, tương tự như vụ khủng hoảng từng làm tê liệt nền kinh tế các nước Á châu vào năm 1997 và nền kinh tế Nga vào năm ngoái.

Trong khi đó, đại biểu cộng hòa Nga sẽ tham dự các cuộc thảo luận tại thành phố Cologne; thế nhưng, Nga sẽ không phải là nước nằm trong thỏa ước được giảm nợ.
Khi Nga góp mặt vào cuộc họp, tiến trình đàm phán của nhóm G-7 (Thất Cường) sẽ trở thành cuộc đối thoại giữa 8 nước (tức G-8) hay nhóm Bát Cường, theo đó Tổng Thống cộng hòa Nga, ông Boris Yeltsin và Tổng Thống Hoa Kỳ, ông Bill Clinton sẽ có thể trực tiếp bàn phương thức cải thiện mối quan hệ Nga-Mỹ.
Các lãnh tụ cũng thảo luận về kế hoạch tái thiết dài hạn cho Kosovo và các nước vùng Balkan khác, và đã có thỏa thuận tổng quát rằng tất cả các nước kỹ nghệ lớn này đều sẽ đóng góp, nhưng chưa đưa ra con số cụ thể.
Riêng Liên Âu đã chấp thuận kế hoạch tái thiết cho Kosovo dự kiến tốn ít nhất 30 tỉ đô trong năm năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.