Hôm nay,  

Họp Thượng Đỉnh Âu Châu, 13 Nước Cựu Cs Tham Dự

16/03/200200:00:00(Xem: 3737)
BARCELONA - Trong vòng đai an ninh cẩn mật, các nhà lãnh đạo Âu Châu đã họp tại Tây Ban Nha để tìm kiếm sự đồng thuận về việc bắt kịp sự năng động kinh tế của Hoa Kỳ mà không mất những an sinh xã hội vẫn là rất quý giá đối với cử tri.

Đây cũng là lần đầu tiên 13 quốc gia cựu CS tham gia đầy đủ cuộc thảo luận về các đề tài trọng tâm như luật lao động, và quyền kiểm soát của nhà nước đối với các kỹ nghệ quan trọng.

Khoảng 8500 cảnh sát viên được huy động sẵn sàng đối phó với biểu tình của các nhóm chống toàn cầu hoá và các tổ chức áp lực. Cuộc thương lượng gay go đã bắt đầu hôm thứ năm, khi các Bộ Trưởng tài chánh họp tới đêm về các kế hoạch tài trợ các lân bang nghèo trong vùng Địa Trung Hải.

Giới quan sát nhận thấy Đức và Pháp, 2 nền kinh tế hạt nhân của châu Âu có truyền thống duy trì quyền kiểm soát của nhà nước, còn dè dặt. TT Chirac và Thủ Tướng Jospin sẽ tranh cử TT trong tháng tới, đã chỉ rõ rằng nước Pháp sẽ nhượng bộ hạn chế các đòi hỏi của Liên Hiệp Âu Châu là để các công ty tư doanh cạnh tranh với công ty điện độc quyền của nhà nước.

Năm nay nước Đức cũng có bầu cử. Thủ Tướng Rasmussen của Đan Mạch chê trach các nước khác trong Liên Hiệp Âu Châu còn trì trệ trong việc bắt kịp Hoa Kỳ về tự do thị trường.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.