Hôm nay,  

Trực Thăng Mỹ Bị Bắn Hạ, Ít Nhất 6 Lính Mỹ Tử Trận

05/03/200200:00:00(Xem: 3632)
WASHINGTON (AP) - Bộ Quốc phòng Mỹ hôm thứ hai 4-3 cho biết ít nhất 6 lính Mỹ đã tử trận khi trực thăng của họ bị bắn hạ ở miền Đông Afghanistan.

Nữ phát ngôn Ngũ giác đài bà Victoria Clarke nói "có một số nhỏ lính Mỹ tử trận" khi chiếc trực thăng Chinook bị bắn hạ đêm thứ hai (giờ Washington).

Bà nói hiện chưa biết có bao nhiêu lính Mỹ chết khi đạn của địch bắt hạ chiếc trực thăng và bao nhiêu lính đã tử trận trong cuộc giao tranh bùng nổ sau đó.

Các giới chức quân sự Mỹ chưa xác định được địch quân dùng súng gì bắn hạ trực thăng Mỹ và cũng chưa rõ cuộc hành quân tìm kiếm và cứu cấp đã hoàn tất chưa.

Trực thăng Chinook thường được dùng để vận chuyển quân cụ hay binh sĩ. Trận chiến diễn ra ở nơi quân al-Qaida và Taliban tập trung tại khu vực phía Nam Gardez.

Đây là phi cơ đầu tiên của Mỹ bị bắn hạ trong cuộc chiến ở Afghanistan kể từ tháng 10 năm ngoái. Các vụ rớt trực thăng trước chỉ là do tai nạn.

Từ cuối tuần trước một lực lượng liên minh lớn nhất trong cuộc chiến đến nay gồm 1,500 lính Mỹ, lính Afghanistan và ít nhất có 6 nước khác tham gia, đã mở cuộc hành quân bao vây và tấn công một số địch quân ước lượng hàng trăm al-Qaida và Taliban. Giao tranh dữ dội, có Không quân Mỹ yểm trợ.

Clarke nói cuộc hành quân này là lớn nhất và cũng có số lính Mỹ tử trận nhiều nhất cho đến nay. Khoảng hơn 30 lính Mỹ đã bị thương kể từ khi hành quân bắt đầu vào ngày thứ sáu tuần trước. Bà cho biết hơn 1,000 binh sĩ Mỹ tham dự cuộc hàng quân, còn địch quân gồm phần lớn lính al-Qaida.

Clake nói bọn al-Qaida đã chống trả mãnh liệt. Hiển nhiên đó là những kẻ quyết đánh để tìm đường thoát.

Safi Ullah, một thành viên Hội đồng thành phố Gardez nói giai đoạn đầu cuộc tấn công của liên quân Mỹ-Afghanistan nhằm cắt đứt con đường chính từ Shah-e-Kot để vây chặt bọn al-Qaida và Taliban trong vùng núi. Ông ta nói nhiều nút chặn đã được thiết lập để không cho chúng tẩu thoát.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.