Hôm nay,  

Đức Giáo Hoàng Tới Đền Cổ Bị Biến Thành Đền Hồi Giáo

01/12/200600:00:00(Xem: 2553)

Đức Giáo Hoàng Tới Đền Cổ Bị Biến Thành Đền Hồi Giáo

ISTANBUL  -    Đức giáo hoàng Benedict Thứ 16 hôm Thứ Năm đến thăm di tích cổ Haghia Sophia như là 1 phần trong chuyến hành hương đến các kiến trúc dấu ấn về nguồn gốc cổ của thiên chúa giáo tại Thổ Nhĩ Kỳ. Nơi đây từng là trung tâm của thiên chúa giáo trước khi thành phố Constantinople (nay là Istanbul) bị các đội quân Hồi Giáo chinh phục năm 1453. Địa điểm này là đền Hồi Giáo cho đến năm 1935, khi trở thành viện bảo tàng dưới thời của các nhà cải cách đã thành lập quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại từ những tàn dư của đế quốc Ottoman.

Nhà lãnh đạo Vatican gọi tình trạng chia rẽ của thiên chúa giáo là "tai tiếng" tại nghi lễ cử hành chung với vị giáo chủ Chính Thống, là 1 nhánh thiên chúa giáo tách ra từ gần 1000 năm vì các tranh chấp, gồm các bất đồng về quyền hạn của giáo hoàng.

Giao tiếp với khoảng 250 triệu tín đồ chính thống là 1 trong các mục tiêu của đức giáo hoàng Benedict - ngài nói: tất cả tín đồ thiên chúa giáo nên "đổi mới" nhận thức ở châu Au về gốc rễ thiên chúa giáo của họ, về các truyền thống và giá trị, để cung cấp luồng sinh khí mới.

Khoảng 150 phần tử quốc gia cực đoan biểu tình phản đối tại 1 công viên cách di tích Haghia Sophia chưa tới 1 dặm - họ coi chuyến đi của đức giáo hoàng Benedict là gián tiếp nhận chủ quyền di tích cổ, và là thách thức chủ quyền của Thổ Nhĩ Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.