Hôm nay,  

6 Nước Ả Rập Xây Lò Nguyên Tử

04/11/200600:00:00(Xem: 4062)

LHQ: 6 Nước Ả Rập Xây Lò Nguyên Tử

Thế là đột nhiên, 6 nước vùng Ả Rập cùng loan báo là họ đang xúc tiến các chương trình thực hiện kỹ thuật nguyên tử. Bản tin của phóng viên Richard Beeston của báo The Times từ London hôm Thứ Sáu viết như trên.

Quyết định chạy đua nguyên tử trên được Sở Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế IAEA loan báo, cho biết các nước Ả Rập đó là Algeria, Ai Cập, Ma Rốc và Saudi Arabia. Lập tức Tunisia và UAE cũng loan báo ý định làm nguyên tử.

Tất cả đều nói là muốn làm chương trình năng lượng nguyên tử dân sự, và điều này được luật quốc tế cho phép. Nhưng tình hình đột nhiên chạy đua nguyên tử đã gây nghi ngờ là ý định thực chính là tìm kỹ thuật nguyên tử để có thể dùng cho quả bom nguyên tử Ả Rập đầu tiên.

“Một số quốc gia Trung Đông, trong đó có Ai Cập, Ma Rốc, Algeria và Saudi Arabia đã thông báo ý định tìm kỹ thuật năng lượng nguyên tử...” theo lời Tomihiro Taniguch,  Phó Tổng Giám Đốc Sở IAEA, nói với tuần báo kinh doanh Middle East Economic Digest.

Ông nói là họ đã mở các cuộc thảo luận sơ khởi với các chính phủ, và rằng chương trình cố vấn kỹ thuật của IAEA sẽ giúp các nước nghiên cứu thiết lập các xưởng nguyên tử.

Mark Fitzpatrick, chuyên gia về vấn đề phổ biến nguyên tử tại Viện Quốc Tế Nghiên Cứu Chiến Lược IISS, nói như thế thấy rõ sự đột nhiên đi tìm tay nghề nguyên tử là nhằm có ưu thế an ninh cho các nứơc Ả Rập.

Ông nói, “Nếu Iran không tìm vũ khí nguyên tử, bạn có lẽ sẽ không thấy cuộc đua ào ạt thế này [trong thế giới Ả Rập].”

Việc 6 quốc gia loan báo xây dựng nguyên tử đã đảo ngược chính sách của thế giới Ả Rập, nơi từ lâu thúc giục xóa bỏ nguyên tử vùng Trung Đông, nơi chỉ có Israel có vũ khí nguyên tử.

Ai C6ạp và các nứơc Bắc Phi có thể nói là họ cần năng lượng rẻ, an toàn để phát triển kinh tế và đáp ứng nạn dân động, giá dầu tăng. Nhưng Saudi Arabia lại là nứơc có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới...

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.