Hôm nay,  

Bắc Hàn Xin Lò Nguyên Tử Điện

01/11/200600:00:00(Xem: 3465)

Bắc Hàn OK Họp 6 Phe, Xin Lò Nguyên Tử Điện

BẮC KINH  -   Chính quyền Trung Quốc loan báo Bắc Hàn sẽ trở lại đàm phán nguyên tử 6 Phe - đây là 1 khai thông ngoại giao bất ngờ 3 tuần lễ sau ngày Bắc Hàn nổ nguyên tử thí nghiệm, bất chấp mọi cảnh cáo của cộng đồng quốc tế. Bộ ngoại giao Trung Quốc cho biết các sứ giả của Trung Quốc, Hoa Kỳ và Bắc Hàn họp 1 ngày không loan báo tại Bắc Kinh và trong dịp này Bắc Kinh đồng ý trở lại đàm phán 6 Phe.

Thông cáo của Bộ ngoại giao Trung Quốc ghi rằng "3 bên đã thỏa thuận tái tục đàm phán Lục Phương vào thời gian sớm nhất có thể được". Nếu đàm phán nguyên tử 6 Phe hồi sinh, thì đó là thắng lợi ngoại giao của Bắc Kinh - như mọi người đã thấy, ngay sau vụ nổ ngày 9-10, Trung Quốc tỏ ra nghiêm khắc với Bắc Hàn nhưng không thuận trừng phạt mạnh, để mở cánh cửa ngoại giao.

Nam Hàn đã lên tiếng hoan nghênh sự thỏa thuận của Bắc Hàn. Ngoài ra, ngay sau khi ưng thuận trở lại đàm phán, Bắc Hàn yêu cầu được cung cấp lò phản ứng nguyên tử để sản xuất điện, và nói sẽ không trở lại thương lượng trước khi Hoa Kỳ ngưng trừng phạt tài chính thông qua hệ thống tài chính quốc tế.

Phía Hoa Kỳ phúc đáp rằng vấn đề ấy không liên quan. Mặt khác, thông tấn chính thức của Bắc Hàn cảnh báo Nam Hàn chớ can dự cuộc vận động do Hoa Kỳ dẫn đầu nhằm khám xét hàng hóa chở tàu biển có thể là vật liệu nguyên tử hay bộ phận vũ khí.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.