Hôm nay,  

Đang Tìm Tân TTK/LHQ

29/09/200600:00:00(Xem: 2013)

Ngoại Trưởng Nam Hàn Ban Ki-moon tin tưởng ông sẽ thay Kofi Annan vào chức Tổng Thư Ký LHQ đợt này.

Các nhà ngoại giao tại bản doanh LHQ cho biết HĐ Bảo An đã thỏa thuận rằng người thay thế ông TTK Kofi Annan nên được tuyển chọn trước cuối Tháng 10 - thời điểm này là thuận lợi cho ứng viên Ban Ki-moon, đang là Ngoại Trưởng Nam Hàn.

Ông Ban càng được thuận lợi giữa lúc các nhà ngoại giao của 5 thành viên thường trực HĐ Bảo An không bận tâm khi tân TTK sẽ là 1 trong 7 ứng viên đã chính thức tuyên bố - trong số này, có vẻ là ông Ban đang có hậu thuẫn mạnh.

Trong những năm qua, TTK chỉ được bầu trong Tháng 12 - kỳ này, các nhà ngoại giao muốn để cho TTK mới có thời gian vài tháng để chuẩn bị nhận nhiệm vụ. ĐS De La Sabliere của Pháp tuyên bố "Tôi nghĩ rằng mọi người đã đồng ý về tổng quát, chúng ta sẽ bàn thời điểm cụ thể". 

HĐ Bảo An đã định mở thêm 2 cuộc thăm dò - cuộc thăm dò chiều nay sẽ chỉ cho thấy số phiếu bầu là âm hay dương. Cuộc thăm dò ngày Thứ 2 tuần tới sẽ thể hiện bằng màu để biết ở 5 thành viên thường trực HĐ Bảo An nước nào chống, nước nào ủng hộ - theo Hiến Chương, HĐ Bảo An sẽ giới thiệu ứng viên với 192 nước của đại hội đồng, mà truyền thống là chấp thuận, ít tranh cãi.

Hiện nay, đa số đồng ý rằng TTK thay thế ông Annan là người của châu Á, theo truyền thống thay phiên giữa các châu lục. ĐS Bolton hé lộ rằng Hoa Kỳ đã có ý chọn 1 trong 7 ứng viên, nhưng không nói là ai - theo 1 viên chức ẩn danh, người ấy là Ngoại Trưởng Nam Hàn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.