Hôm nay,  

Nga: Sẽ Giao Iran 80 Tấn Nguyên Tử

27/09/200600:00:00(Xem: 3217)

MOSCOW  -      Vào Tháng 3-2007, Nga sẽ chở nhiên liệu nguyên tử cung cấp cho nhà máy điện nguyên tử do Nga xây dựng tại Iran, theo thỏa thuận ký kết hôm Thứ Tư giữa giám đốc công ty quốc doanh Atomstroiexport và phó chủ tịch Mahmoud Hanatian của cơ quan nguyên tử lực Iran.

Trong thời gian qua, Tehran phàn nàn rằng Moscow đã trì hoãn việc cung cấp nhiên liệu cho nhà máy điện nguyên tử Bushehr. Thông tấn Itar-Tass cho biết giám đốc Shmatko đã ký với phó chủ tịch Hanatian nghị định thư về thời điểm khởi động lò phản ứng nguyên tử tại Bushehr, có thể là Tháng 9-2007, để có thể phát điện 2 tháng sau, theo lời ông Hanatian.

Giám đốc Shmatko nói khoảng 80 tấn nhiên liệu sẽ được cung cấp cho Iran. Trong khi đó, viên chức đứng đầu HĐ An Ninh Nga tái xác nhận chủ trương của Moscow là tìm giải pháp ngoại giao đáp ứng các quan ngại của cộng đồng quốc tế - chủ tịch Igor Ivanov tuyên bố với PTT Aghazadeh của Iran rằng cần bảo đảm quyền phát triển năng lượng nguyên tử hòa bình cho Iran, và phía Nga sẽ làm tròn bổn phận giúp Iran xây dựng nhà máy điện Bushehr.

Mặt khác, Ngoại Trưởng Mottaki trả lời phỏng vấn bên lề các phiên họp của LHQ rằng ông tin là không nên có điều kiện tiên quyết để tái tục tiến trình đàm phán - ông nói với phóng viên AP rằng tiếp xúc giữa các thương thuyết gia Iran và Liên Hiệp Au Châu đang tiếp diễn đúng hướng, có thể chấm dứt tình trạng bế tắc hiện nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.