Hôm nay,  

Bệnh Aids Đông Nam Á Sẽ Tệ Hại Như Phi Châu

16/10/200000:00:00(Xem: 3866)
LONDON (BBC) - Khủng hoảng bệnh AIDS tại Đông Nam Á có thể mau chóng bắt kịp mức độ nguy kịch của dịch bệnh này tại Phi Châu, theo các nhà nghiên cứu báo động trước một hội nghị y khoa.

Cứ mỗi tháng lại có thêm từ 360 tới 400 bệnh nhân mới nhiễm HIV tại Mã Lai, theo lời giáo sư Adeeba Kamarulzaman, Đại Học Mã Lai, nói trước các chuyên gia y tế tại London. Các chuyên gia cũng cảnh cáo về giá quá cao các loại thuốc dùng chữa trị các triệu chứng người lây nhiễm - nghĩa là đại đa số người bệnh toàn cầu không được chữa trị.

Chưa tới 1% người bệnh AID ở Thái Lan và chỉ có 10-20% người bệnh ở Mã Lai có điều kiện chi trả việc chữa trị, tương tự như ở vùng Tiểu Sahara ở Phi Châu, nơi vẫn là vùng tệ hại nhất về AIDS toàn cầu. Có một phần ba dân số Botswana bị nhiễm HIV, và tại Zimbabwe có ít nhất 2 triệu người lây nhiễm, trong đó 35% là các phụ nữ đang có bầu.

Các lời cảnh cáo trên được đưa ra trong hội nghị “HIV/AIDS: A Commonwealth Emergency” tại Đại Học Bác Sĩ Hoàng Gia ở London. Giáo sư Ahmed Latif thuộc Đại Học Zimbabwe cũng cảnh cáo về tình hình tinh thần suy sụp của nhân viên y tế, vả ảnh hưởng xã hội của dịch AIDS.

Ông nói, “Các gia đình không có thể đối phó với tình hình họ cứ nghèo đi. Nếu có người thứ nhì trong gia đình bị nhiễm bệnh, nghĩa là không có tiền dư nào cho họ.” Hội nghị cũng nghe rằng một thứ thuốc chủng ngừa AIDS có chế tạo sớm lắm thì cũng là 5 năm tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.