Hôm nay,  

Palestine Hoãn Lập Quốc; Do Thái, Quốc Tế Ca Ngợi

11/09/200000:00:00(Xem: 4177)
GAZA CITY, Gaza Strip (AP) - Cơ quan hoạch định chính sách cao cấp của Palestine hôm Chủ Nhật đã cho hoãn tuyên bố lập quốc ít nhất 2 tháng, trong một nỗ lực cho hòa đàm thêm một cơ hội, và đã kêu gọi có biện pháp cụ thể để bắt đầu chuẩn bị lập quốc.

Quyết định của Hội Đồng Trung Ương Palestine đã đến sau 2 ngày tranh luận, mặc dù đã thấy rõ rằng hạn chót ngày 13.9 để tuyên bố độc lập sẽ bị hoãn. Lãnh tụ Yasser Arafat đã bị áp lực quốc tế liên tục là đừng đơn phương quyết định - điều có thể gây chiến với Do Thái.

Chủ Tịch Hội Đồng Salim Zanoun nói là cơ quan này hy vọng có bản tường trình về tiến bộ trong việc lập quốc vào ngày 15.11, tức chu niên năm thứ 12 của bản tuyên ngôn biểu tượng của chính phủ lưu vong.

Sự trì hoãn này “không có nghĩa là Do Thái không phải thực hiện các ràng buộc” trong các hiệp ước trước dxây và các nghị quyết Liên Hiệp Quốc, theo lời 1 bản văn, đọc lớn bởi Zanoun.
Tại New York, nơi Thủ Tướng Ehud Barak công du đã gọi, xuyên qua phát ngôn nhân Gadi Baltiansky, quyết định này là “một bước tích cực.”

Các lãnh tụ thế giới đã cảnh cáo Arafat rằng tuyên ngôn lập quốc đơn phương sẽ không được ủng hộ bao nhiêu. Và Do Thái đã dọa có hành động phản ứng khi đó, kể cả biện pháp sáp nhập nhiều vùng ở West Bank.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.