Hôm nay,  

Iraq Ngưng Xuất Cảng Dầu, Phản Đối Lhq Trừng Phạt

02/12/200000:00:00(Xem: 4525)
OTTAWA (KL) – Tin của BBC – Iraq đã dọa trước cho ngưng xuất khẩu dầu để công kích những trừng phạt của LHQ.

Bộ trưởng xăng dầu của Iraq đã đổ lỗi cho LHQ về việc đình chỉ này, cho biết tổ chức này đã bác bỏ thỉnh cầu để tăng giá dầu và yêu cầu có cuộc đàm phán. Giá dầy thô đã lên cao sau khi Iraq không cung cấp dầu vào hải cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ và hải cảng Mina al-Bakr nằm trong vịnh Iraq.

Tính ra Iraq xuất khẩu 2,4 triệu thùng dầu một ngày, chiếm 5% của thương trường thế giới, hầu hết tất cả dầu của Iraq đều xuyên qua cửa khẩu Ceyhan.

Đòn này là một chuyện vòng vo mới trong sự tranh chấp sâu đậm giữa Iraq và Hoa kỳ về những trừng phạt quốc tế đã áp đặt vào chính quyền tại thủ đo Baghdad 10 năm qua. Ngày thứ năm Iraq đã hăm dọa ngưng cung cấp dầu cho cái thị trường dầu vốn sẵn nhức đầu trừ phi các nhà mua dầu chịu trả thêm 50 cents vào chương mục ngân hàng của Iraq, xem như Iraq muốn phá vỡ các sự trừng phạt của LHQ.

Dầu thô pha theo tiêu chuẩn Brent quốc tế đã lên 30 cents cho một thùng, theo giá bán trước đây tại London là 32,19 Mỹ kim một thùng.

HÀNH ĐỘNG CỦA HOA KỲ

Lúc sớm Hoa kỳ đã cho biết, Hoa kỳ và các đồng minh sẽ có hành động chấn chỉnh cấp kỳ, nếu Iraq ngưng cho xuất khẩu dầu. Đổng lý Năng lượng Bill Richardson đã cho biết, Washington sẵn sàng tung thêm dầu dự trữ ra, sẽ làm thiệt nhanh nếu cần.

LHQ cho biết sự tình tiền thêm mà Iraq đã đòi hỏi coi như bất hợp pháp vì Iraq đã phá vỡ sự trừng phạt về tội gây ra chiến tranh tại vùng vịnh, sự trừng phạt này buợc tất cả thu nhập của Iraq về chuyển hoán đầu phải thông qua LHQ chiếu theo chương trình đổi dầu để lấy thực phẩm.

“Hoa kỳ đã sẵn sàng trả lời Iraq nếu chính quyền Iraq xử dụng nước cờ này. Chúng tôi khá để đối đáp với những mưu mô bất chợt này, ” theo lời của Đổng lý Năng lượng Bill Richardson của Hoa kỳ.

Đồng lý cho biết thêm, có vài quốc gia xuất khẩu dầu tại Trung Đông, trong đó có Saudi Arabia đã hứa để cho bù đắt sự thiếu hụt dầu này. Tuy nhiên, việc sản xuất dầu thêm phải mất nhiều tuần mới có được. Trong khi đó, các quốc gia tiêu thụ tại bắc bán cầu đang bị mùa đông tới phải thắt chặt nhiều hơn việc cung ứng nhiên liệu đang bị giới hạn.

SỰ TIN TƯỞNG CỦA IRAQ

Các báo cáo cho biết, giá dầu đã lên cao đã làm tăng ngân qũy của Iraq để có thể mua thực phẩm và thuốc men khoảng 11 tỷ Mỹ kim, sự kiện này đủ cho Iraq cho đình chỉ bán dầu một thời gian nào đó.

Iraq là một quốc gia có trữ luợng dầu lớn nhất đứng vào hàng thứ hai trên thế giới, Iraq càng tin tưởng thêm nữa trong những tháng gần đây có sự rạn nứt lớn về chế độ trừng phạt của LHQ.

Sáng ngày thứ năm, Baghdad đã từ chối lần nữa về các dự tính mới của LHQ về việc kiểm soát vũ khí . Phó thủ tuớng Tariq Aziz đã trả lời thẳng thừng “Không được” khi được hỏi có thể nào Baghdad chấp nhận một công tác dưới quyền điều khiển của thanh tra Hans Blix, người vừa mới được bổ nhiệm.

Lời nói của phó thủ tuớng chora một ngày sau khi Tổng thư ký Kofi Annan của LHQ cho biết, ông đã dự trù để nói chuyện với giới chức của Iraq vào đầu năm tới, có mục đích để phá vỡ sự bế tắc về việc kiểm tra vũ khí.

Các thanh tra của LHQ hiện nay chưa được phép vào Iraq say khi Hoa kỳ và Anh quốc cho mở các cuộc oanh kích bằng phi cơ vào thủ đô Baghdad gần hai năm nay.

LHQ cho biết việc trừng phạt đã áp đặt lên Iraq sau khi quốc gia này lấn chiếm Kuwait năm 1990, các sự trừng phạt sẽ được bỏ đi khi các thanh tra kiểm chứng rằng Iraq không còn tàng trữ các vũ khí sát hại tập thể.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.