Hôm nay,  

Florida: Hạn Chót Kết Quả 14/11; Gore Kiện Đòi Chờ Đếm

14/11/200000:00:00(Xem: 4432)
TALLAHASSEE, Florida (Reuters) - Tổng thư ký tiểu bang Florida Katherine Harris sáng thứ hai 13-11 tuyên bố Florida sẽ không gia hạn cho hạn kỳ chót là ngày thứ ba 14-11 để chứng nhận những cuộc đếm phiếu lại trong tiểu bang về cuộc bầu cử Tổng Thống.

Sau khi họp với hai giới chức cao cấp của ban vận động tranh cử của Phó Tổng Thống Al Gore, bà Harris đưa ra một tuyên bố ngắn nói: "Tổng kết mỗi quận phải được trao đến Tòa Tổng thư ký vào đúng 5 giờ chiều ngày mai thứ ba 14-11 để được sự chứng nhận chính thức về kết quả cuộc bầu cửa ngày 7-11".

Các giới chức đảng Dân Chủ đã yêu cầu đếm lại bằng tay ở 4 quận của Florida, tại những nơi này các viên chức phòng phiếu nói các máy điện toán đã làm thiếu sót hàng ngàn phiếu bầu. Các vụ đếm bằng tay mất nhiều thời giờ nên các giới chức Dân chủ đã hy vọng tiểu bang sẽ gia hạn nạp phiếu để có kết quả đầy đủ.

Tiểu bang Florida có 25 phiếu cử tri đoàn, thành ra kết quả sẽ có thể làm ông Bush hay ông Gore đắc cử Tổng Thống. Sau kỳ đếm lại bằng máy lần thứ hai theo luật định, các báo Mỹ cho biết Bush chỉ còn hơn Gore có 288 phiếu, so với trước là 327.

Một số giới chức quận nói họ không đủ thời gian để kết thúc việc đếm lại bằng tay đến 5 giờ chiều thứ ba. Những người của đảng Dân Chủ đang có kế hoạch chống lại quyết định của Harris trước Tòa.

Được hỏi bà Harris có theo đúng luật pháp không, cựu Ngoại trưởng Mỹ Warren Christopher, đại diện cao cấp nhất của Al Gore nói: "Chúng tôi không tin là bà ấy đã theo đúng luật. Chúng tôi nghĩ quyết định của bà ấy là võ đoán và vô lý". Đại diện của ông Bush tố cáo Dân Chủ tìm cách hoãn lại kỳ hạn chót. Ông này nói luật của Florida đã đặt ra kỳ hạn chót đó.

Bà Katherine Harris, Tổng thư ký Florida (secretary of state), một nhân vật nổi tiếng của đảng Cộng Hòa và cũng là Phó Chủ tịch Ủy ban vận động tranh cử của Thống đốc W. Bush. Vào trưa thứ hai, một quan tòa liên bang đã không chịu ra lệnh ngưng cuộc đếm bằng tay ở 4 quận Florida, theo lời yêu cầu của phía Bush. Cộng Hòa nói sẽ chống án.

Gore đã chính thức nộp đơn kiện lên tòa, đòi tiểu bang Florida phải kéo dài hạn chót báo cáo kết quả bầu cử. Nhóm luật sư của Gore đã liên kết đơn kiện vào chung với đơn kiện do Quận Volusia nộp để đòi gia hạn đếm phiếu qua khỏi hạn chót 5 giờ chiều Thứ Ba.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.