Hôm nay,  

Động Đất: 115,000 Cao Ốc Sụp, Hy Vọng Cứu Thêm Nhạt Dần

23/08/199900:00:00(Xem: 5047)
ISTANBUL, Thổ Nhĩ Kỳ (AP) — Có thêm lính Thổ Nhĩ Kỳ gửi tới hôm Chủ Nhật vào các vùng động đất, nơi nhiều cư dân nổi giận vì cho là chính phủ ghìm lại cuộc động binh lớn vào lúc khủng hoảng lớn.
Con số chết chính thức từ động đất Thổ đã vượt hơn 12,000 người và vài viên chức tiên đoán có thể tới 40,000 người chết. Nhưng hôm Chủ Nhật cũng có vài tia hy vọng: một phụ nữ 45 tuổi đã đào lên sống sót sau gần 5 ngày rưỡi kẹt dưới gạch vụn Golcuk, thị trấn 110 dặm phía Đông Nam Istanbul.
Trong khi nhân viên cấp cứu giảm bớt việc tìm người sống sót, các lời chỉ trích là nhằm vào quân đội Thổ — một trong những lực lượng lớn nhất khu vực với gần 800,000 lính — có vẻ như đã trì trệ chuyển quân đông đảo để đào tìm người sống sót.

Ngay cả việc chuyển quân từ từ vào đây cũng là có vẻ giữ an ninh hơn là đào tìm người bị kẹt. Báo Thổ viết là quân đội Thổ đã ngăn chận vài vụ trộm cắp — điều tới bây giờ gần như cahng bao nhiêu.
Có giả thuyết trong báo giới Thổ là phản ứng quân đội bị làm phức tạp bởi khả năng Thổ có thể ban lệnh thiết quân luật. Đó là vấn đề cực kỳ tế nhị tại một nước từng có 3 cú đảo chánh quân sự trong 20 năm qua. NHưng chính phủ cho là ban lệnh đó không cần thiết, theo lời Tham Mưu Trưởng, Tướng Husseyin Kivrikoglu.
Kivikoglu biện hộ là có hơn 53,000 quân nhân đã vào các nỗ lực cấp cứu vài giờ sau động đất và đã kéo 20,000 người sống sót ra khỏi gạch vụn. Không có tin độc lập nào xác nhận.
Với cơ hội tìm người sống sót mỏng dần, các xe tải và xe ủi đất bắt đầu vào đây để dọn gạch vụn từ 115,000 căn buildings bị phá hủy. Chỉ có 8 người được cứu sống hôm Thứ Bảy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.