Hôm nay,  

Tòa Đại Sứ Tq Trúng Bom, Cháy 26 Nhân Viên Hoa Lục Bị Thương

08/05/199900:00:00(Xem: 12512)
BELGRADE (AP) - Một trận không kích của NATO đã bắn trúng Tòa Đại Sứ Trung Quốc ở Belgrade đêm Thứ Sáu, làm ít nhất 26 người bị thương, theo nguồn tin hãng Yugoslav Beta hôm Thứ Bảy.
Hãng tin cho biết có 4 tiếng nổ lớn nơi đây, làm cháy khu cao ốc hai tầng. Tuy nhiên cảnh sát cho biết là có người bị thương, nhưng không nói thêm chi tiết. Goran Matic, một Bộ Trưởng Nam Tư, nói là có 26 người trong cao ốc khi có hai phi đạn bắn vào. Nhóm 26 người Hoa bị thương đã được chở vào bệnh viện.
Tổng Thống Nam Tư Milosevic nói ông ta sẵn sàng thảo luận hòa bình Kosovo, sau khi Nga và các nước Tây phương đã phác thảo đại cương kế hoạch giải quyết. Nhưng ông ta đòi NATO phải ngừng oanh tạc trước.
Chiến đấu cơ NATO đã đánh phá suốt đêm, tấn công phi trường ở Nis, thành phố lớn thứ nhì của Nam TƯ, và khu kỹ nghệ thành phố này, cách Belgrade 120 dậm về phía Đông Nam.
Hãng thông tấn Beta nói ít nhất có 8 người chết và nhiều người bị thương khi đạn của NATO đánh trúng khu trung tâm thành phố gần một bệnh viện.

Các vụ tấn công đã diễn ra nhiều tiếng đồng hồ sau khi hội nghị các Ngoại trưởng G-8 đạt được một kế hoạch hòa bình 7 điểm cho Kosovo. Trong 8 cường quốc kỹ nghệ lớn này (G-8) có Nga và Nhật Bản còn 6 nước là các nước NATO.
Kế hoạch này nói đến việc bố trí “sự hiện diện quốc tế hữu hiệu dân sự và an ninh” ở Kosovo “có khả năng bảo đảm cho việc hoàn tất các mục tiêu chung”. Kế hoạch này phải được LHQ chấp thuận.
Nhiều chi tiết còn phải được làm sáng tỏ. Chẳng hạn như Nga và NATO vẫn chưa đồng ý thế nào là “sự hiện diện an ninh”.
Nga cũng muốn NATO ngừng oanh tạc trong khi NATO đòi quân Serb trước hết phải chấm dứt tấn công đàn áp những người gốc Albania ở Kosovo. Mỹ đòi quân Serb phải rút hết ra khỏi Kosovo, trong khi Nga và Nam Tư chỉ đồng ý rút có một phần.
Hôm thứ sáu, đặc phái viên Nga Chernomyrdin nói sẽ bay đi Belgrade nhưng không cho biết bao giờ.
Thông tấn nhà nước Nam Tư Tanjug nói Nam Tư có thể chấp nhận kế hoạch hòa bình mới đưa ra, nhưng nhấn mạnh cuộc thương thuyết sẽ lâu dài và nhắc lại lập trường của Milosevic là NATO phải ngừng oanh tạc trước.
Nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy NATO giảm bớt các trận oanh tạc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.