Hôm nay,  

Núi Lửa 200 Triệu Năm Trước Cĩ Thể Đã Tạo Ra Đại Tây Dương

28/04/199900:00:00(Xem: 16277)
(Washington Post) — Một cuộc nổ núi lửa lớn nhất trong lịch sử địa cầu có thể đã xảy ra 200 triệu năm trước đây, làm gãy đổ cựu lục địa, tạo ra Đại Tây dương và tiêu diệt một phần lớn đời sống sinh vật hiện hữu thời đó.
Paul R. Renne của Đại Học Berkeley ở California và các bạn đồng sự đã đi đến kết luận nói trên sau khi quan sát loại đá núi lửa dọc theo bờ Đại Tây dương từ New Jersey đến Tây Phi châu. Căn cứ trên cấu trúc và dấu vết từ trường của đá, sự thành hình có vẻ như được cấu tạo từ một vụ nổ núi lửa duy nhất.

Khi vụ nổ xảy ra, vùng đất nói trên nằm cận kề nhau ở trung tâm một lục địa được biết đến với tên gọi Pangea. Vụ nổ này có thể đã khởi đầu cho tiến trình trôi dạt hai phần của lục địa và tạo nên Đại Tây dương như chúng ta thấy ngày nay. Vụ nổ này đã tạo ra một dung nham lỏng đã bao phủ 7 triệu cây số vuông kéo dài khoảng vài triệu năm, các nhà nghiên cứu đã ước lượng như thế.
Bắt đầu của vụ nổ này trùng hợp với một loại hủy diệt vào cuối thời Triassic và buổi đầu của thời Jurassic. Có vào khoảng nửa chủng loại sống dưới biển bị chết cùng với một vài loài bò sát, đã sửa soạn sân khấu cho sự xuất hiện của loài khủng long.
Theo bài viết trên tờ Science ngày 23 tháng Tư, các nhà nghiên cứu đã cho rằng vụ nổ đã thả hơi độc vào bầu khí quyển và làm xáo trộn hoàn toàn về thời tiết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.