Hôm nay,  

Mỹ Thua Nhiều Nước Về Y Tế Toàn Dân

10/09/200600:00:00(Xem: 1944)

U.S. Census Bureau (Sở Thống Kê Hoa Kỳ) mới đây phổ biến thống kê làm tại Colorado, cho biết cứ 5 người Mỹ mới có 1 người được bảo hiểm y tế. Tại TB này số người không có bảo hiểm y tế đã tăng lên 788,000 người. Có 14.000 gia đình bị phá sản vì không đủ tiền trả bảo hiểm y tế đòi trong năm 2001.

Những nhà nghiên cứu việc cham sóc sứ khoẻ cho toàn dân, Mỹ là nước thua sút các nước sau.

Thua nước Anh. Tỷ lệ người Mỹ  bịnh ung thư, bịnh phổi, tim mạch cao hơn. Mỹ bịnh tim mạch cao hơn 50% và bịnh tiểu đướng cao gấp đôi, theo The New England Journal of Medicine, May 3, 2006. 

Thua Canada, Mỹ tỷ lệ bịnh kinh niên đủ loại luôn cao hơn hơn. Lý do vì tỷ lệ đi khám bác sĩ của Canada là 33% lớn hơn Mỹ chỉ có  27 , theo The American Journal of Public Health, July 2006)

Thua 19 trên  21 điểm  được coi là tiêu chí phải có để đưọc xem là một nền y tế chắm sóc sức khoẻ tốt cho toàn dân, theo tiêu chuẩn quốc tế. Mỹ  chỉ hơn có 2 điểm thôi, theo Health Affairs, May/June 2004.

Tại sao, vì  chánh quyền Mỹ giao việc chăm sóc sức khoẻ cho tư nhân tư lo. Dân chúng phải tự tìm và tự đóng bảo hiểm y tế cho mình. Các công ty tư lo cung ứng dịch vụ y tế, cái gì cũng tư từ bác sĩ đến dược phòng, đến nhà thương.

Các công ty bảo hiểm y tế mà chánh quyền Mỹ giao dân chúng cho để lo, những công ty tư nhân này hoạt động để kiếm lời, chớ không phải để lo chăm sóc sức khoẻ cho dân chúng.

Đã là công ty nhiệm vụ chánh của họ là kiếm lời, chơ không phải lo cho dân là nhiệm vụ của chánh quyền. Nhiều công ty quá thực nhưng công ty không cạnh tranh nhau để phục vụ theo qui luật thị trường vì người dân không đủ kinh nghiệm va hiểu biết để chọn lựa, thường bị gạt vì các quảng cáo của các công ty bảo hiểm y tế tư.

Nghiên cứu cho thấy nếu giao việc trả tiền bảo hiểm y tế cho một cơ quan của nhà nước hay do nhà nước mướn làm, thay vì giao cho dân chúng tự lo kiếm và đóng tiền bảo hiểm y tế cho mình, thì sẽ tiết kiệm tiền nhiều và phẩm lượng dịch vụ y tế sẽ tốt hơn. Các nhà nghiên cừu cho biết nếu làm như thế, số tiền đỡ tốn kém cho nước Mỹ là $350 tỷ mỗi năm  và TB Colorado sẽ đỡ được 3.8 tỷ trong năm 2003.

Nhưng nghiên cứu cũng chỉ rõ thế lực của nghiệp đoàn y sĩ, phòng bào chế thuộc và bịnh viện quá lớn, chánh quyền không thể thay đổi gì được. Những thế lực tài phiệt sống bằng đồng tiền lời bảo hiểm y tế do từng người dân đóng, dựa vào 101 lý do để chống đối và bạc tỷ để vận động hành lang quyền lực Liên bang. Họ mạnh như những nhà sản xuất súng, những tài phiệt địa ốc, họ hoá giải tất cả mọi  dự thảo luật cải cách có lợi cho người dân Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.