Hôm nay,  

Thảm Họa Vỡ Đê

24/08/200600:00:00(Xem: 3144)

Bạn,

Theo báo quốc nội, tại các tỉnh khu vực phía Bắc của miền Trung gồmThanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có hàng trăm kilômét đê biển được xây dựng cách đây hơn 30 năm, phần lớn bị xuống cấp trầm trọng. Đa số hệ thống đê biển của các địa phương này đều bị tàn phá bởi các cơn bão năm 2005. Đê bị tan hoang nhưng sau một năm gần đến mùa mưa bão mới, những kilômét đê bị vỡ vẫn chưa được khôi phục, tính mạng người dân đang nơm nớp từng ngày. Báo SGGP ghi nhận về thảm họa này như sau.

Năm 2005, khu vực Bắc Trung phần hứng chịu hai cơn bão số 6, số 7. Bão số 6 gió chỉ giật cấp 8 nhưng tỉnh Thanh Hóa đã bị hư hỏng hàng chục kilômét đê biển, số còn lại bị nước sóng tràn qua. Đến cơn bão số 7, đê biển tỉnh Thanh Hóa lại bị tàn phá tan hoang. Đê biển ở huyện Hậu Lộc bị vỡ hơn 300m, đê Ninh Phú bị san bằng, đê huyện Nga Sơn sạt lở nặng gần 7km, huyện Tĩnh Gia cũng vỡ đê hơn 2km, hơn 10km đê bị sạt lở; huyện Quảng Xương vỡ 70m đê biển... Thiệt hại kinh tế lên hàng chục tỷ đồng. Hiện tại Thanh Hóa chuẩn bị đón mùa mưa bão mới với chỉ được 3km đê biển đủ sức với gió cấp 9, còn lại 99km đê biển phó mặc cho may rủi cho thiên tai.

Tại Nghệ An, huyện Quỳnh Lưu có 14 xã bãi ngang nhưng đê biển ở đây cũng trong cảnh quá lâu không được chăm sóc. Tại huyện Cẩm Xuyên của tỉnh Hà Tĩnh lại đau đầu hơn khi có hơn 5 ngàn dân sống trong cảnh không còn một tấc đê, mùa mưa bão năm ngoái xã có gần 20km đê biển đã bị sóng biển xóa trắng hoàn toàn. Tại Hà Tĩnh qua điều tra, khảo sát của ngành chức năng, hệ thống đê biển, đê cửa sông không thể đáp ứng được yêu cầu về phòng, chống lụt bão. Tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển xảy ra ở hầu hết các triền sông. Hiện trên địa bàn có 18 điểm bờ sông bị sạt lở nghiêm trọng cần được xử  khẩn cấp, thuộc các huyện Thạch Hà, Hương Khê, Đức Thọ, Nghi Xuân. Dọc Sông Lam ở Nghệ An có hơn 80 điểm sạt lở nặng, mỗi mùa mưa có hàng trăm mét khối đất bị cuốn trôi. Tại tỉnh Quảng Bình, sạt lở bờ biển và dọc các triền sông đang đến hồi nguy cấp. Hơn 200km bờ sông, bờ biển bị sạt lở, hàng năm nước cuốn mất hơn 60 hecta đất ở các tuyến sông chính gồm sông Roòn, sông Gianh, sông Lý Hòa, sông Dinh, sông Nhật Lệ, sông Kiến Giang. Những tuyến sông này mùa mưa năm nào cũng gây xói lở mạnh do lũ lụt gây ra, mỗi năm nước lấn đất hơn 10m, người dân thắc thỏm lo âu vì các đợt lở đất thường diễn ra vào đêm khuya.

Bạn,

Cũng theo SGGP, sạt lở còn diễn ra dọc các xã ven biển tỉnh Quảng Bình như xã Quảng Phúc, Cảnh Dương, Hải Trạch, Nhân Trạch, Hải Thành... Xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch, hơn 2km bờ biển xã đang bị sạt lở, trong tuyến này có 250 gia đình, trên 800 người cần dời gấp bởi biển đã nuốt hơn 400m đất. Nhiều  gia đình phải đi tìm vùng đất khác để định cư, nhưng quỹ đất không còn nên người dân phải vào nghĩa địa sống.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.